Nhật Bản phê duyệt gói ngân sách bố sung thứ 2 do COVID-19

Thứ năm, 11/06/2020 15:00
(ĐCSVN) – Ngày 10/6, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua gói ngân sách bổ sung thứ 2 trị giá 31.910 tỷ Yen (296 tỷ USD) trong năm tài khóa 2020 nhằm hỗ trợ cho đội ngũ nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).
leftcenterrightdel
 Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tham dự phiên họp tại Hạ viện ngày 10/6.
(Ảnh: Japan Times)

Theo đó, đây sẽ là gói ngân sách bổ sung lớn nhất từ trước đến nay được Chính phủ Nhật Bản đưa ra. Trước đó, khoản ngân sách này đã được trình lên Quốc hội Nhật Bản vào ngày 8/6 và nhận được sự ủng hộ hầu hết từ các đảng đối lập. Chính phủ Nhật Bản hy vọng gói ngân sách bổ sung này sẽ được Thượng viện Nhật Bản thông qua vào 12/6 tới đây.

Gói ngân sách bổ sung thứ 2 này chủ yếu bao gồm các chương trình cứu trợ tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ hiện đang phải vật lộn sau đại dịch, cũng như hỗ trợ các nhân viên y tế, đội ngũ có vai trò cốt yếu trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Khoản ngân sách này sẽ bao gồm 117.000 tỷ Yen nhằm trợ giúp tài chính cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn, giúp các công ty trả tiền thuê địa điểm; hỗ trợ đội ngũ nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch cũng như hỗ trợ các nền kinh tế địa phương bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19.

Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ hỗ trợ 200.000 Yen cho mỗi nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch và 100.000 Yen cho các nhân viên ở các cơ sở y tế; hỗ trợ mức tối đa 33.000 Yen/tháng cho những người lao động không được hưởng trợ cấp nghỉ việc, đồng thời nâng khoản tiền hỗ trợ tuyển dụng cho các doanh nghiệp lên mức tối đa 15.000 Yen/ngày. Trong khoản ngân sách bổ sung thứ 2, Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ dành 10.000 tỷ Yen dự phòng cho các biện pháp ứng phó với đại dịch. Với ngân sách bổ sung này, Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ tiền thuê mặt bằng và tư liệu sản xuất cho 60% số doanh nghiệp nhỏ và cá nhân gặp khó khăn trong 6 tháng với mức trần hỗ trợ là 6 triệu Yen.

Đây là gói ngân sách bổ sung được Chính phủ Nhật Bản đưa ra chưa đầy một tháng sau khi thông qua dự thảo ngân sách bổ sung đầu tiên cho tài khóa 2020 với giá trị 25.690 tỷ Yen (283,3 tỷ USD). Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo cho hay, nguồn ngân sách bổ sung chủ yếu được thực hiện bằng hình thức phát hành trái phiếu Chính phủ. 

Tính gộp cả ngân sách ban đầu và ngân sách bổ sung lần 1 cho năm tài khóa hiện tại, tổng giá trị trái phiếu Chính phủ phát hành lên tới mức kỷ lục gần 1.000 tỷ USD. Thủ tướng Abe Shinzo cũng tuyên bố sẽ tăng số tiền chi tiêu cho các biện pháp cứu trợ lên khoảng 40% Tổng Sản phẩm Quốc nội (GDP) của nước này.

Trước đó, số liệu được chính phủ Nhật Bản công bố ngày 18/5 cho thấy,  nền kinh tế nước này đã chính thức rơi vào suy thoái trong quý I/2020 sau 2 quý tăng trưởng âm liên tiếp do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Theo Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Nishimura Yautoshi, kinh tế nước này sẽ cần sự phục hồi của nhu cầu trong nước để có thể vượt qua những khó khăn nghiêm trọng.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ tài chính Nhật Bản Taro Aso cho biết: “Gói ngân sách bổ sung này rất cần thiết để đảm bảo cuộc sống và hoạt động bình thường của doanh nghiệp và là bước chuẩn bị để đối phó với nguy cơ dịch bùng phát lại. Chính phủ sẽ nỗ lực để gói ngân sách bổ sung sớm được Quốc hội thông qua.”.

Theo trang thống kê trực tuyến wordometers.info, tính đến sáng ngày 11/6, Nhật Bản ghi nhận đã có tổng cộng 17.251 ca nhiễm COVID-19, trong đó 919 trường hợp tử vong./.

Hoài Hà (Theo Kyodo, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực