Nhật Bản quyết định dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vì COVID-19

Thứ hai, 25/05/2020 14:03
(ĐCSVN) – Hội đồng tư vấn về dịch COVID-19 của chính phủ Nhật Bản đã bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch của chính quyền nhằm dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại 5 tỉnh thành vốn đã được áp dụng trong hơn một tháng qua.
 Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Nishimura Yasutoshi (Ảnh: NHK)

Phát biểu trong cuộc họp với Hội đồng tư vấn ngày 25/5, Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Nishimura Yasutoshi cho biết: “Sau khi phân tích và đánh giá mức độ lây nhiễm và các yếu tố khác, chúng tôi nghĩ rằng tất cả các tỉnh thành không còn cần phải ở trong tình trạng khẩn cấp”.

Ông Nishimura cho biết thêm, Chính phủ sẽ đánh giá tình hình 3 tuần một lần, để dần dần đưa trở lại các hoạt động kinh tế, xã hội, bao gồm cả các sự kiện có quy mô lớn. Tuy vậy, Chính phủ Nhật Bản vẫn đề nghị người dân tránh các hoạt động du lịch liên tỉnh cho đến cuối tháng này. 

Được biết, một trong những tiêu chí quan trọng để Chính phủ Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp đối với một địa phương là tỷ lệ nhiễm mới COVID-19 ở mức tối đa 0,5/100.000 dân trong 7 ngày liên tiếp. Cho đến thời điểm này, Tokyo, Chiba và Saitama đã đáp ứng được tiêu chí này, trong khi Kanagawa và Hokkaido dù chưa đạt được tỷ lệ trên song hệ thống y tế tại hai địa phương này đã được cải thiện rõ rệt, đồng thời nắm được phần lớn con đường lây nhiễm của người bệnh nên cũng sẽ được đưa ra khỏi danh sách các địa phương áp dụng tình trạng khẩn cấp.

Kế hoạch dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp sẽ được chính thức công bố trong cuộc họp báo do Thủ tướng Abe Shinzo chủ trì vào 6 giờ chiều tối nay. Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản cũng chuẩn bị công bố hướng dẫn mới về phòng chống dịch COVID-19 sau khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ.

Tính đến hết ngày 24/5, tổng số ca mắc COVID-19 tại Nhật Bản là 16.611 người, không tính 712 người nhiễm bệnh trên du thuyền Diamond Princess đã rời khỏi Nhật Bản. Số ca tử vong vì dịch bệnh là 839 người. Trong ngày 24/5, số ca nhiễm mới trên toàn quốc là 42 người./.

Kiều Giang (theo NHK, The Japan Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực