Nhật Bản ưu tiên phát triển kinh tế trong năm 2017

Thứ năm, 05/01/2017 16:18
(ĐCSVN) – Chính phủ Nhật Bản cam kết sẽ đặt trọng tâm vào mảng kinh tế trong năm 2017 với quyết tâm theo đuổi những nỗ lực “không mệt mỏi” để đưa nền kinh tế nước nhà thoát khỏi tình trạng giảm phát kéo dài suốt 2 thập kỷ qua.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: AP)

Tuyên bố này đã được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đưa ra trong cuộc họp báo đầu tiên trong năm 2017, diễn ra tại thành phố Ise thuộc miền Trung Nhật Bản vào ngày 4/1.

Ông Abe cho biết, phiên họp thường kỳ của Quốc hội Nhật Bản diễn ra vào ngày 20/1 tới sẽ vạch ra những phương hướng phát triển tương lai cho đất nước. Nhà lãnh đạo này cho rằng, hiện Nội các và nhân dân Nhật Bản đã sẵn sàng để khởi động những nỗ lực “toàn diện” nhằm xây dựng một đất nước mới.

Thủ tướng Abe nêu rõ, trong năm 2017, chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục thúc đẩy mục tiêu xây dựng một đất nước mới, trong bối cảnh Nhật Bản sẽ kỷ niệm 70 năm thành lập Hiến pháp thời hậu Chiến tranh Thế giới thứ 2. "Hiện là thời điểm để hướng về tương lai và thực hiện việc xây dựng một quốc gia mới, dự đoán trong vòng 70 năm tới…Chúng ta, những người sống trong thời đại hiện nay, cần học hỏi từ các thế hệ của 70 năm trước vốn xây dựng một đất nước Nhật Bản thời hậu chiến, để đối mặt với những thách thức phía trước và thực hiện các nghĩa vụ cho tương lai” - ông Abe nói.

Bên cạnh đó, ông Abe cũng bác bỏ những thông tin về khả năng Nhật Bản sẽ tiến hành giải tán Hạ viện để mở đường cho một cuộc bầu cử sớm. Đây được xem là câu trả lời chính thức của nhà lãnh đạo Nhật Bản trước thông điệp do Tổng thư ký đảng Dân chủ Yoshihiko Noda đưa ra nhân dịp năm mới nhằm kêu gọi “tăng cường chuẩn bị trong tình huống Nhật Bản sẽ giải tán Hạ viện và tiến hành tổng tuyển cử trong năm 2017”.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản tuyên bố, trong năm mới, ông sẽ tiếp tục theo đuổi 3 trụ cột trong chính sách tiền tệ, tài khóa và chiến lược tăng trưởng để thúc đẩy chính sách kinh tế do ông khởi xướng và được biết đến với tên gọi Abenomics.

Theo quan điểm của Thủ tướng Abe thì hiện chính phủ Nhật Bản đang có sứ mệnh thúc đẩy các chính sách Abenomics và tăng trưởng kinh tế trong nước. Nhà lãnh đạo này tuyên bố ông sẽ theo đuổi những nỗ lực toàn diện để hiện thực hóa các mục tiêu trên, đồng thời tập trung vào việc sớm thông qua ngân sách cho năm tài khóa 2017.

Ông Abe cho biết, trong nhiệm kỳ làm Thủ tướng Nhật Bản, ông đã có cơ hội tới thăm hơn 100 nước trên thế giới. Qua đó, nhà lãnh đạo này cam kết sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách đối ngoại với một “tầm nhìn bao quát” về các vấn đề quốc tế.

Đề cập tới việc Nhật hoàng Akihito đã tỏ ý muốn thoái vị vì lý do sức khỏe, ông Abe cho biết sẽ tìm kiếm một “tiếng nói chung” giữa chính phủ và các đảng phái đối lập về vấn đề này.

Thủ tướng Abe khẳng định, hoàng gia là một nền tảng của đất nước và đóng vai trò “vô cùng quan trọng” liên quan tới lịch sử lâu đời và tương lai của Nhật Bản. Tuy nhiên, ông Abe cũng bác bỏ mọi lập trường nhằm “chính trị hóa” việc Nhật hoàng tỏ ý muốn thoái vị./.

Thu Lan (Theo NHK, Japan Today)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực