Nhật Bản và Trung Quốc tiếp tục hoãn họp trù bị về chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình

Thứ năm, 20/02/2020 16:57
(ĐCSVN) – Ngày 19/2, hãng thông tấn Kyodo (Nhật Bản) dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết: Nhật Bản và Trung Quốc đã quyết định hoãn thêm 1 cuộc họp trù bị trong tháng này giữa các quan chức cấp cao hai nước, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến nghiêm trọng.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
gặp gỡ hồi tháng 6/2019. (Ảnh: pool/Reuters) 

Thông tin này, một lần nữa tiếp tục củng cố nhận định về khả năng chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản của Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến diễn ra vào mùa Xuân năm nay sẽ bị trì hoãn, dù cả Trung Quốc và Nhật Bản cho đến nay đều chưa đưa ra thông báo chính thức. 

Theo một quan chức cấp cao chính phủ Nhật Bản, trước sự bùng phát của một cuộc khủng hoảng quốc gia ở Trung Quốc, việc trì hoãn chuyến thăm của ông Tập Cận Bình là một khả năng có thể xảy ra.

Kyodo cho rằng, cuộc họp nói trên là cuộc họp cấp thứ trưởng, chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Tập Cận Bình, gồm nội dung thảo luận về quan hệ đối tác kinh tế giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Cuộc họp dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng này, được kỳ vọng mở ra cơ hội để hai bên thảo luận về các kết quả cụ thể sẽ đạt được nhân chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 4/2020. Một nguồn tin ngoại giao nhận định cuộc họp này "rất quan trọng" trong số các cuộc họp trù bị cho chuyến thăm của ông Tập Cận Bình tới Nhật Bản

Trước đó, hai nước cũng đã hoãn một cuộc họp dự kiến vào giữa tháng 2 này tại Bắc Kinh. Đây là cuộc họp tạo cơ sở cho cuộc thảo luận cấp thứ trưởng. 

Được biết, Trung Quốc sẽ sớm quyết định có thực hiện chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình như dự kiến hay không sau khi cân nhắc tình hình dịch bệnh COVID-19 trong những tuần tới. Theo các nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản thì Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì sẽ tới Nhật Bản vào cuối tháng này để thảo luận về chuyến thăm của ông Tập Cận Bình.

Ngày 17/2, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi nước này và Nhật Bản hợp tác để bảo đảm chuyến thăm của ông Tập Cận Bình diễn ra suôn sẻ.

Nếu được thực hiện, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ông Tập Cận Bình tới Nhật Bản kể từ khi lên nắm quyền năm 2013. Ông Tập Cận Bình từng sang thăm Nhật Bản vào năm 2009 với tư cách Phó Chủ tịch Trung Quốc nhưng chưa từng trở lại với vị trí là Chủ tịch Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình cũng sẽ là Chủ tịch Trung Quốc đầu tiên thăm chính thức Nhật Bản kể từ chuyến thăm của người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào hồi tháng 5/2008, với tư cách là khách cấp quốc gia. 

Chuyến thăm Nhật Bản của ông Tập Cận Bình được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện mối quan hệ giữa hai nước Đông Á vốn đang bị kéo căng bởi những tranh cãi về lịch sử thời chiến và tranh chấp lãnh thổ. Sự kiện này cũng sẽ mở ra cơ hội để Chủ tịch Tập Cận Bình tiến hành các cuộc gặp gỡ trực tiếp với Thủ tướng nước chủ nhà Shinzo Abe, tiếp kiến Nhà vua Naruhito và dự tiệc chiêu đãi tại Cung điện Hoàng gia Nhật Bản.

Hiện một số nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tại Nhật Bản cho rằng thời điểm này không thích hợp để thực hiện chuyến thăm của ông Tập Cận Bình. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi lại cho rằng, hai nước cần thực hiện những công đoạn chuẩn bị cần thiết để chuyến thăm của ông Tập Cận Bình diễn ra theo kế hoạch. Ngày 15/2, ông Motegi đã gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị nhân dịp cùng tham dự Hội nghị An ninh Munich ở Đức./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực