Nhiều điểm tương đồng trong hai vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia và Indonesia

Thứ hai, 18/03/2019 11:43
(ĐCSVN) – Việc phân tích dữ liệu từ hộp đen chiếc máy bay gặp nạn của hãng hàng không Ethiopia cho thấy những điểm tương đồng rõ ràng với vụ tai nạn máy bay ở Indonesia hồi tháng 10 năm ngoái.

Hàng loạt hãng hàng không ngừng sử dụng máy bay Boeing 737 Max

Vì sao xảy ra vụ tai nạn máy bay làm 157 người chết ở Ethiopia?


Một trong hai chiếc hộp đen của máy bay gặp nạn ở Ethiopia hôm 10/3 (Ảnh: AFP)

Phát biểu trước báo giới ngày 17/3, Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges khẳng định thông tin trên. Tuy nhiên, ông không cho biết chi tiết và nói rằng đây sẽ là chủ đề được nghiên cứu nhiều hơn trong cuộc điều tra và một báo cáo kết quả sơ bộ sẽ được công bố sau 30 ngày xảy ra vụ tai nạn.

Những thông tin mới nhất này được đưa ra một tuần sau khi chuyến bay ET 302 của hãng Ethiopian Airlines lao thẳng xuống cánh đồng ở phía Đông Nam thủ đô  Addis Ababa chỉ vài phút sau khi cất cánh. Toàn bộ 157 người có mặt trên máy bay đều thiệt mạng. Chuyến bay đang thực hiện hành trình đến Nairobi, Kenya.

Vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines đã khiến các máy bay Boeing 737 Max 8 trên toàn cầu phải dừng hoạt động, sau khi các nhà điều hành hàng không nhận thấy có những điểm tương tự với vụ tai nạn của hãng hàng không Lion Air Indonesia ngày 29/10/2018 làm 189 người thiệt mạng.

Cả hai chiếc máy bay được báo cáo đã có những lần lao lên và chúi mũi xuống bất thường, cũng như tốc độ bay thay đổi bất thường trước khi rơi xuống ngay sau khi cất cánh.

Hiện các hộp đen của máy bay gặp nạn ở Ethiopia đã được chuyển đến cơ quan an toàn hàng không Pháp (BEA), nơi đang làm việc với các nhà điều tra Mỹ và Ethiopia để xác định điều gì đã xảy ra.

Người dân Ethiopia tổ chức lễ tang cho 17 công dân nước này thiệt mạng trong vụ tai nạn (Ảnh: AP)

Thảm họa máy bay ở Ethiopia đã khiến các gia đình ở 35 quốc gia mất người thân. Các nhân chứng cho biết, chiếc máy bay đã lao thẳng xuống cánh đồng với lực tác động rất mạnh, khiến rất ít thi thể còn nguyên vẹn. Chính phủ Ethiopia cho biết, có thể mất 6 tháng để xác định danh tính các nạn nhân.

Ngày 17/3, người dân Ethiopia đã tập trung ở Nhà thờ Holy Trinity ở thủ đô Addis Ababa làm lễ tang cho 17 công dân của họ trong vụ tai nạn, những người này bao gồm 8 thành viên phi hành đoàn. Tuy nhiên, đó là những chiếc quan tài rỗng, do danh tính các nạn nhân chưa được xác định./.

Kiều Giang (Theo CNA/AFP, TVNZ)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực