Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Pháp ngữ 20/3

Thứ tư, 14/03/2018 22:29
(ĐCSVN) - Với chủ đề "Tiếng Pháp, kết nối để hành động", Ngày Quốc tế Pháp ngữ 2018 sẽ diễn ra các hoạt động đặc sắc tại nhiều thành phố và các vùng miền từ Bắc vào Nam.
Bà Jehanne Roccas, Đại sứ Bỉ, Chủ tịch GADIF (thứ 2 từ trái qua) và ông Azzeddine Farhane, Đại sứ Ma-rốc,Phó Chủ tịch GADIF tại buổi họp báo. Ảnh : Lê Mai

Ngày 14 /3, tại Hà Nội, Văn phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu các hoạt động kỉ niệm Ngày Quốc tế Pháp ngữ 2018 tại Việt Nam.

Chương trình có sự tham gia của đại diện các Đại sứ quán Bỉ, Ma-rốc, Thụy Sĩ, Phái đoàn và Tổ chức Pháp ngữ tại Hà Nội, trường Đại học quốc gia Hà Nội và đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí.

Lễ kỷ niệm chính thức Ngày Quốc tế Pháp ngữ năm 2018 sẽ diễn ra vào tối ngày 16/3 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Hà Nội, do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Văn phòng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) và Nhóm các Đại sứ quán, Phái đoàn và các Tổ chức Pháp ngữ tại Việt Nam (GADIF) tổ chức. Tại buổi lễ này, GADIF sẽ trao Giải thưởng Danh dự và Giải thưởng Thanh niên Pháp ngữ cho những người đoạt giải năm 2018.

Trong khuôn khổ tuần lễ kỷ niệm, Liên hoan phim Pháp ngữ lần thứ 11 sẽ diễn ra tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Huế và Vinh với một loạt phim nổi tiếng của Bỉ, Pháp, Ma-rốc, Thụy Sĩ, Canada, Wallonie-Bruxelles, Việt Nam như: "Ngài Bộ trưởng hài hước", "Sứ mệnh trái tim", "Cuộc đời Bí ngòi", "Bí mật phút chót"… Ngoài ra còn có các hoạt động biểu diễn ca nhạc, Ngày hội văn hóa Pháp ngữ tại trường Đại học Hà Nội, Chương trình "Những sắc màu văn hóa" với các trò chơi dân gian Pháp ngữ. Bên cạnh đó, Hội thảo về "Sự thống nhất trong đa dạng văn hóa dân tộc: Chia sẻ kinh nghiệm giữa Ma-rốc và Việt Nam",… cũng sẽ diễn ra tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, và các địa phương trong cả nước với sự tham gia tích cực của GADIF và các mạng lưới Pháp ngữ.

Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) tập hợp 84 nhà nước và chính phủ (58 thành viên và 26 quan sát viên) trên khắp 5 châu lục với 900 triệu người sử dụng tiếng Pháp và cùng chia sẻ các giá trị toàn cầu chung. Tổ chức này đại diện cho một tập hợp các quốc gia nhằm phát triển mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa giữa các thành viên, xuất phát từ một ngôn ngữ chung là tiếng Pháp.

Việt Nam gia nhập Cộng đồng Pháp ngữ ngay từ khi thành lập tổ chức này vào năm 1970 và được coi như thành viên sáng lập của Tổ chức./.

Lê Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực