Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới chia buồn về vụ tấn công đẫm máu ở Crimea

Thứ năm, 18/10/2018 16:53
(ĐCSVN) – Ngày 18/10, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình những nạn nhân trong vụ tấn công tại trường cao đẳng Kerch trên bán đảo Crimea khiến hàng chục người bị thương và thiệt mạng.
 

Các nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ tấn công.
(Ảnh: TASS)


Trên trang cá nhân, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã nhân danh cá nhân và chính phủ Nga gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của những nạn nhân trong vụ tấn công mà ông coi là “một thảm kịch kinh hoàng” vừa diễn ra tại trường cao đẳng Kerch, khiến ít nhất 19 người thiệt mạng. Ông Medvedev hy vọng rằng những người bị thương trong vụ tấn công sẽ nhanh chóng bình phục.

 

Hãng thông tấn TASS, ngày 18/10 đưa tin, qua người phát ngôn Stephane Dujarric, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công tại trường cao đẳng Kerch. Phát ngôn viên Stephane Dujarric nêu rõ: “Người đứng đầu Liên hợp quốc rất đau xót trước những thông tin về thảm kịch tại trường cao đẳng Kerch khiến nhiều sinh viên bị thương vong… Ông Guterres bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc nhất tới gia đình và người thân của các nạn nhân, đồng thời hy vọng rằng những người bị thương sẽ mau chóng bình phục”. Ông Dujarric nhấn mạnh lập trường của Tổng thư ký Liên hợp quốc lên án mọi hành vi bạo lực chống lại dân thường.

 

Cũng theo hãng thông tấn TASS, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini đã gửi lời chia buồn tới “các nhà chức trách và nạn nhân của những gia đình thiệt mạng trong vụ tấn công”.

 

Trên trang cá nhân, Tổng thư ký Hội đồng châu Âu Thorbjorn Jagland đã gửi thông điệp chia buồn tới thân nhân của những người bị thiệt mạng trong vụ tấn công mà ông coi là “thảm kịch” ở Crimea.

 

Ngày 17/10, Thủ tướng Estonia Juri Ratas đã bày tỏ sự chia sẻ tới gia đình và thân nhân của những nạn nhân trong vụ xả súng tại Crimea. “Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và thân nhân của những người thiệt mạng trong thảm kịch vừa xảy ra ở Crimea… Tôi hy vọng những người bị thương trong vụ tấn công sẽ mau chóng bình phục” – thông điệp trên trang cá nhân của ông Ratas viết.

 

Bộ Ngoại giao Phần Lan cũng vừa ra tuyên bố nhằm “gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân trong thảm kịch kinh hoàng vừa xảy ra tại trường cao đẳng Kerch” và hy vọng những người bị thương trong vụ tấn công sẽ mau chóng bình phục hoàn toàn.

 

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan Busadee Santipitaks đã bày tỏ sự tiếc nuối và cảm thông tới gia đình của những nạn nhân trong vụ tấn công.

 

Venezuela đã gửi thông điệp chia buồn tới Nga sau vụ tấn công vừa xảy ra tại trường cao đẳng Kerch thuộc bán đảo Crimea. Tuyên bố do Bộ Ngoại giao Venezuela đưa ra ngày 18/10 có đoạn viết: “Chính phủ và nhân dân Venezuela xin gửi lời chia buồn chân thành nhất tới gia đình của những nạn nhân, Tổng thống Vladimir Putin, người dân LB Nga và hy vọng những người bị thương trong vụ tấn công sẽ sớm bình phục”.

 

Tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công tại trường cao đẳng Kerch.
(Ảnh: TASS)

 

Tổng thống Cộng hòa tự trị Abkhazia Raul Khadzhimba và Nam Ossetia Anatoly Bibilov cũng đã lời chia buồn tới Tổng thống Nga Vladimir Putin sau thảm họa vừa xảy ra tại trường cao đẳng Kerch.

 

Văn phòng báo chí của Tổng thống Cộng hòa tự trị Abkhazia trích nội dung thông điệp của ông Khadzhimba nêu rõ: “Toàn thể người dân và Tổng thống Abkhazia bàng hoàng trước thảm kịch tại trường cao đẳng Kerch, cướp đi sinh mạng của nhiều thường dân vô tội”. Ông Khadzhimba đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất , đồng thời tỏ rõ sự cảm thông và tinh thần ủng hộ tới gia đình và bạn bè của những nạn nhân trong vụ tấn công. Ông Khadzhimba hy vọng những người bị thương sẽ nhanh chóng bình phục.

 

Văn phòng báo chí của Tổng thống Cộng hòa tự trị Nam Ossetia cũng dẫn lời ông Bibilov bày tỏ sự đau đớn và lòng thương cảm trước “thảm kịch kinh hoàng tại trường cao đẳng Kerch khiến nhiều người thiệt mạng”.

 

Trước đó, ngày 17/10, một sinh viên – được nhận diện là Vladislav Roslyakov, 18 tuổi đã xả súng và kích hoạt thiết bị gây nổ tại trường cao đẳng Kerch trên bán đảo Crimea rồi sau đó tự sát. Theo thông tin vừa cập nhật, vụ tấn công đã khiến 20 người thiệt mạng (gồm cả hung thủ) và 50 người khác bị thương. Đây được xem là vụ tấn công đẫm máu nhất lịch sử Crimea, kể từ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh sáp nhập bán đảo này vào Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý năm 2014.

 

Ban đầu, các nhà chức trách đã nghiêng về giả thuyết cho rằng đây là một vụ tấn công khủng bố. Tuy nhiên, sau đó, vụ tấn công này đã được xác định là một hành động giết người hàng loạt.

 

Từ ngày 18/10, người dân trên bán đảo Crimea bắt đầu 3 ngày để tang những người thiệt mạng trong vụ tấn công. Cũng trong ngày 18/10, các nhà chức trách Crimea đã công bố bản danh sách 19 người thiệt mạng trong vụ tấn công, không bao gồm hung thủ./.

Thu Lan (Theo báo chí Nga)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực