Nhóm 4 nước Arab tiếp tục nêu điều kiện giải quyết khủng hoảng với Qatar

Thứ sáu, 13/04/2018 15:49
Ngoại trưởng các nước Arab gồm Ai Cập, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Bahrain ngày 12/4 tái khẳng định rằng Qatar cần phải tuân thủ "bản yêu sách 13 điểm" và 6 nguyên tắc như là điều kiện để nối lại mối quan hệ bình thường với các nước Arab vùng Vịnh.
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: thepeninsulaqatar.com)

Các ngoại trưởng của 4 nước Arab gồm Ai Cập, Saudi Arabia, UAE và Bahrain đã có cuộc họp tại thủ đô Riyadh, bên lề phiên họp trù bị Hội nghị thượng đỉnh Arab lần thứ 29, dự kiến diễn ra tại thành phố Dammam (Đam-mam) của Saudi Arabia vào ngày 15/4 tới. Tại cuộc họp với sự tham dự của Tổng thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed Abul Gheit (A-mét A-bun Ghê-ít), ngoại trưởng 4 nước Arab đã thảo luận những diễn biến mới nhất của khu vực liên quan đến Iran, căng thẳng leo thang ở Syria và tình hình tại Yemen.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir (Áp-đen An Giu-bê-ia) khẳng định cuộc khủng hoảng vùng Vịnh sẽ không nằm trong chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh Arab sắp tới.

Saudi Arabia, Ai Cập, UAE và Bahrain đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar hồi tháng 6/2017, với cáo buộc Doha bảo trợ các tổ chức khủng bố và can thiệp vào các vấn đề nội bộ của các nước Arab. Động thái này đã gây nên một cuộc tranh chấp ngoại giao tồi tệ nhất trong nhiều năm qua tại khu vực. Qatar luôn bác bỏ những cáo buộc nói trên và cho rằng những nước này muốn xâm phạm chủ quyền của Doha.

Trong những tháng gần đây, một số nỗ lực ngoại giao đã được thúc đẩy nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao này đồng thời hỗ trợ những nỗ lực hòa giải, chủ yếu của Kuwait và Mỹ. Nhóm 4 nước Arab nhiều lần tuyên bố họ sẵn sàng đối thoại để xoa dịu căng thẳng nếu Qatar thể hiện thiện chí giải quyết các yêu cầu của họ và ngừng các chính sách thù địch trong khu vực./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực