Nhóm chuyên gia của OPCW hoãn thanh sát tại Douma vì lý do an ninh

Thứ năm, 19/04/2018 23:30
(ĐCSVN) – Các thanh sát viên của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã hoãn chuyến thị sát tới địa điểm nghi bị tấn công vũ khí hóa học tại thị trấn Douma của Syria sau khi xảy ra một vụ nã pháo ngày 17/4 nhằm vào nhóm đánh giá an ninh của Liên hợp quốc đang thực hiện nhiệm vụ khảo sát tình hình tại khu vực này.

Nga kêu gọi phương Tây ngừng can thiệp vào công việc của OPCW tại Syria

 

Tổng Giám đốc OPCW Ahmet Uzumcu. (Ảnh: Gulf Times)


Trong một tuyên bố đưa ra ngày 18/4, Tổng Giám đốc OPCW Ahmet Uzumcu nêu rõ, tình hình an ninh không cho phép các chuyên gia của OPCW tiến vào thị trấn Douma – địa điểm nghi xảy ra vụ tấn công vũ khí hóa học ngày 7/4 khiến hàng trăm người thương vong. Theo khuyến cáo của OPCW thì phái đoàn tìm hiểu sự thật của tổ chức này sẽ buộc phải lưu lại thủ đô Damacus nếu như điều kiện an ninh không được bảo đảm.

 

Ông Uzumcu cho biết, các chuyên gia từ Cơ quan An toàn và An ninh của Liên hợp quốc (UNDSS) đã tới khảo sát tình hình tại Douma. Tuy nhiên, khi tới địa điểm thứ nhất, một đám đông đã tập trung tại khu vực này và UNDSS đã đưa ra lời khuyến cáo rằng đội khảo sát nên rút lui. Còn tại địa điểm thứ 2, đội đánh giá an ninh đã bị tấn công bằng vũ khí hạng nhẹ trong khi một thiết bị nổ đã bị kích hoạt.

 

Người đứng đầu OPCW khẳng định, UNDSS sẽ tiếp tục phối hợp với các nhà chức trách Syria, các Hội đồng địa phương ở Douma và lực lượng cảnh sát quân sự Nga để đánh giá tình hình an ninh. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, ông Uzumcu cho biết “ vẫn chưa rõ khi nào phái bộ tìm hiểu sự thật của OPCW mới có thể được triển khai tới làm nhiệm vụ tại Douma”. Vấn đề này sẽ chỉ được ông cân nhắc tới sau khi có sự phê chuẩn của UNDSS cũng như việc các chuyên gia của OPCW được bảo đảm quyền tiếp cận không bị cản trở tại các địa điểm làm nhiệm vụ.

 

“Vụ việc này một lần nữa, đã cho thấy phái đoàn tìm hiểu sự thật phải làm việc trong một môi trường mất ổn định cao độ cũng như những rủi ro về an ninh mà các nhân viên của chúng tôi phải đối mặt” – ông Uzumcu nói.

 

Cuối tuần trước, OPCW đã triển khai một phái đoàn tìm hiểu sự thật tới làm sáng tỏ những nghi ngờ về việc đã xảy ra một vụ tấn công tại thị trấn Douma của Syria. Theo dự kiến ban đầu, các chuyên gia của OPCW sẽ bắt đầu việc điều tra vào ngày 18/4, song đã bị trì hoãn do điều kiện an ninh không bảo đảm.

 

Ngày 17/4, hãng thông tấn của nhà nước Syria cho biết các thanh sát viên của OPCW đã tới các khu vực khảo sát. Tuy nhiên, ngay sau đó, chính phủ Syria đã lên tiếng đính chính thông tin trên và xác nhận rằng nhóm đánh giá an ninh của Liên hợp quốc đã tới khu vực này chứ không phải nhóm các thanh sát viên của OPCW./.

Thu Lan (Theo NHK, Japantimes, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực