Nigeria: Khoảng 90 nữ sinh bị mất tích sau vụ tấn công của Boko Haram

Thứ năm, 22/02/2018 15:27
(ĐCSVN) – Các nguồn tin địa phương Nigeria ngày 21/2 cho biết, có khoảng 90 nữ sinh hiện vẫn mất tích sau vụ tấn công của nhóm nổi dậy Boko Haram nhằm vào trường trung học ở Dapchi, Đông Bắc nước này.
Các tay súng nhóm nổi dậy Boko Haram, ảnh chụp năm 2015 (Nguồn ảnh: AFP)

Phát biểu trước báo giới, Cảnh sát trưởng bang Yobe – ông Abdulmaliki Sumonu cho biết, có 815 trong tổng số 926 nữ sinh của trường đã được tìm thấy ở trường học trong ngày 20/2. Tuy nhiên, sau đó có thêm một số em đã được nhìn thấy quay trở lại trường.

Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, số học sinh còn mất tích là khoảng 90 em. Nếu con số này được khẳng định, thì đây được coi là vụ bắt cóc lớn nhất ở Nigeria sau vụ Boko Haram bắt cóc hơn 270 nữ sinh ở thị trấn Chibok năm 2014.

Theo Bộ trưởng Truyền thông Lai Mohammed, sau khi xảy ra vụ tấn công do Boko Haram thực hiện nhằm vào trường trung học ở Dapchi tối 19/2, Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari đã cử Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Ngoại giao tới bang Yobe để kiểm tra tình hình, tuy nhiên ông từ chối xác nhận việc có nhiều nữ sinh bị mất tích.

Một số nhân chứng cho biết, nhóm nổi dậy đã đi bằng xe tải tới trường học, dùng súng khống chế giáo viên và học sinh sau đó đưa họ ra xe. Nhiều nữ sinh đã khóc lóc và cầu cứu khi bị đưa vào xe tải.

Năm 2014, có 270 nữ sinh đã bị Boko Haram bắt cóc ở Chibok, 60 em đã trốn thoát được sau đó và nhiều em khác đã được thả dần. Tuy nhiên, cho đến nay,  có khoảng 100 em vẫn bị nhóm này giam giữ. Tháng trước, nhóm nổi dậy này đã phát hành một video cho thấy các nữ sinh ở Chibok vẫn đang bị giam giữ và nói rằng họ không muốn trở về nhà.

Kể từ các cuộc nổi dậy bắt đầu từ năm 2009 do Boko Haram gây ra, cho đến nay đã có khoảng 20.000 người thiệt mạng và hơn 2 triệu người khác buộc phải dời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Boko Haram sử dụng việc bắt cóc như một vũ khí chiến tranh và đã bắt cóc hàng nghìn phụ nữ và bé gái cũng như nam giới trong độ tuổi chiến đấu./.

Kiều Giang (theo Reuters, France24)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực