Nigeria sẽ tham gia Hiệp định thương mại tự do khu vực châu Phi

Thứ năm, 04/07/2019 12:17
(ĐCSVN) - Nền kinh tế lớn nhất châu Phi cuối cùng đã đồng ý ký thỏa thuận gia nhập Hiệp định thương mại tự do khu vực châu Phi (AfCFTA), nhằm thúc đẩy sản xuất, tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư bên trong lục địa.

52/55 quốc gia thành viên AU đã ký hiệp định thành lập AfCFTA
tại thủ đô Kigali của Rwanda. (Ảnh: Reuters)

Thông báo trên được Tổng thống Nigeria Mahammadu Buharri đăng tải trên mạng Twitter, cho biết Nigeria sẽ ký Hiệp định AfCFTA tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi, bắt đầu diễn ra tại thủ đô Niamey, Niger vào ngày 7/7 tới đây.

“Hãy để tôi tuyên bố dứt khoát về vai trò quan trọng của thương mại không chỉ đối với riêng quốc gia chúng ta mà còn đối với tất cả các nước trên thế giới. Tiến bộ kinh tế là điều khiến cho thế giới này được vận hành. Lập trường của chúng tôi rất đơn giản, chúng tôi ủng hộ tự do thương mại, chừng nào điều này được thực hiện dựa trên sự bình đẳng và một nền tảng công bằng”, Tổng thống Mahammadu Buhari cho hay.

AfCFTA chính thức có hiệu lực vào ngày 30/5/2019. Hiệp định hiện được Quốc hội của 24 quốc gia phê chuẩn.

Hiệp định này nhằm mục đích tạo ra một thị trường thống nhất cho các quốc gia thành viên của Liên minh châu Phi (AU) bằng cách xóa bỏ các rào cản thương mại như thuế quan trên khắp châu Phi.

Thỏa thuận này hy vọng sẽ thúc đẩy thương mại khu vực và cho phép các công ty mở rộng và thâm nhập vào các thị trường mới. Ngành sản xuất công nghiệp hiện chỉ chiếm khoảng 10% GDP trong toàn khối, tương đương 3,4 nghìn tỷ USD và Hiệp định AfCFTA sẽ làm cho lĩnh vực này có tính cạnh tranh và đạt hiệu quả cao hơn.

Nigeria hiện vẫn là nền kinh tế lớn nhất châu Phi đang vắng mặt trong khu vực thương mại này, cho biết lý do quốc gia này chưa ký kết tham gia vì lo ngại thỏa thuận này có thể làm suy yếu các nhà sản xuất và doanh nghiệp địa phương, hoặc dẫn đến Nigeria trở thành thị trường tiếp nhận các hàng hóa thành phẩm.

Trước đó, tháng 3/2018, 52/55 quốc gia thành viên Liên minh châu Phi (AU) đã ký hiệp định thành lập AfCFTA tại thủ đô Kigali của Rwanda.

Với AfCFTA, châu Phi trở thành khu vực mậu dịch tự do lớn nhất thế giới nếu tính theo số nước tham gia với tổng dân số 1,2 tỷ người và GDP hơn 2.200 tỷ USD. Các nước thành viên cam kết sẽ bãi bỏ thuế đối với hơn 90% các mặt hàng trong tương lai.

Các công cụ hỗ trợ của FTA châu Phi bao gồm những quy tắc xuất xứ, lịch trình nhượng bộ thuế quan về thương mại hàng hóa, một cơ chế giám sát và loại bỏ những trở ngại phi thuế đối với thương mại trực tuyến, nền tảng thanh toán số và xây dựng một cổng thông tin theo dõi tình hình thương mại châu Phi.

Theo Ủy ban kinh tế Liên hiệp quốc về châu Phi, khi đi vào hoạt động, từ nay đến năm 2020, AfCFTA cũng sẽ góp phần làm tăng thương mại nội khối thêm 52%.

Chủ tịch Ủy ban châu Phi, ông Moussa Faki Mahamat cho biết thêm hiệp định tự do mậu dịch này là một quá trình cho phép tạo ra một thị trường rộng lớn nhằm tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư bên trong "lục địa đen"./.

Hoài Hà (Theo CNN, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực