Nổ gây hoảng loạn trong một cuộc mít tinh ủng hộ tân thủ tướng ở Ethiopia ​

Thứ bảy, 23/06/2018 17:38
Ngày 23/6, một vụ nổ đã gây hoảng loạn khi hàng chục nghìn người dân tụ tập ủng hộ tân Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed (A-bi A-mét) ở trung tâm thủ đô Addis Ababa.
 

Tân Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed. Ảnh: AFP/TTXVN 

Vụ nổ xảy ra khi ông Abiy vừa kết thúc bài phát biểu của mình. Nguyên nhân gây nổ được xác định sơ bộ là do lựu đạn. Thông tin ban đầu cho biết có nhiều người thiệt mạng và bị thương trong vụ việc này.

Trong một phản ứng đầu tiên, phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Abiy đã gọi đây là mưu toan bất thành của các thế lực chống phá, không muốn chứng kiến một đất nước Ethiopia đoàn kết.

Kể từ khi nhậm chức hồi tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Abiy đã tạo ra nhiều thay đổi lớn tại Ethiopia, trong đó có việc thả tù nhân và hướng tới tự do hóa nền kinh tế. Ông lên kế nhiệm Thủ tướng Hailemariam Desalegn (Hai-lê-ma-ri-am Đê-xa-len), người đã từ chức hồi tháng 2 trong một làn sóng biểu tình chống chính phủ do hai sắc tộc lớn nhất nước này tiến hành từ cuối năm 2015 và làm hàng trăm người thiệt mạng.

Tân Thủ tướng Abiy được người dân tin tưởng sẽ thực hiện các cuộc cải cách dân chủ góp phần xoa dịu những căng thẳng giữa các nhóm sắc tộc ở Oromya. Ông là đại diện sắc tộc Oromo đầu tiên giữ chức thủ tướng sau 27 năm cầm quyền của Liên minh Mặt trận Cách mạng Dân chủ Nhân dân (EPRDF). Nhiều người dân Ethiopia bày tỏ hy vọng ông sẽ góp phần thay đổi đường lối lãnh đạo của EPRDF và sớm ổn định tình hình đất nước./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực