Nội các mới của Ethiopia có 50% thành viên là phụ nữ

Thứ năm, 18/10/2018 11:42
(ĐCSVN) – Nhà lãnh đạo theo đường lối cải cách – Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã đề cử một danh sách nội các mới của Chính phủ chỉ bao gồm 20 thành viên. Đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử Ethiopia, 50% vị trí trong nội các là phụ nữ.


Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed (Ảnh: Reuters)

Nội các mới của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã chính thức được công bố vào ngày 16/10. Theo đó, từ 28 vị trí trong nội các cũ, Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã rút gọn lại còn 20 thành viên, trong đó có tới 50% là nữ giới. Trước đây, trong 28 thành viên nội các chỉ có 5 người là nữ.

Trong số các thành viên nội các mới là nữ, bà Aisha Mohammed  trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của nước này. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Hòa Bình mới được bổ nhiệm là bà Muferiat Kamil – Cựu Chủ tịch Hạ viện.

 
Các thành viên trong nội các mới tuyên bố nhậm chức tại tòa nhà Quốc hội ở Addis Ababa.
(Ảnh: Getty Images/AFP)

Bà Fitsum Assefa Adela là 1 trong 10 phụ nữ được bổ nhiệm trong nội các, giữ chức Bộ trưởng Ủy ban Kế hoạch và Phát triển. Người phụ nữ có 3 người con hiện đang hoàn thành luận án Tiến sỹ tại trường Đại học Giessen ở Đức.  Bà hi vọng sẽ cùng những người phụ nữ khác góp phần mang lại những thay đổi tốt đẹp hơn ở Ethiopia.

Quyết định thay đổi thành viên nội các được đưa ra trong bối cảnh Ethiopia đang tiến hành một loạt cải cách chính trị và kinh tế sâu rộng kể từ khi Thủ tướng Abiy (42 tuổi) lên nắm quyền vào tháng 4 vừa qua, sau nhiều tháng diễn ra các cuộc biểu tình phản đối chính phủ. Với nhân sự chính phủ nói trên,  Ethiopia sẽ gia nhập nhóm các quốc gia, trong đó phần lớn là ở châu Âu, nơi nữ giới chiếm tỷ lệ đến 50% hay thậm chí cao hơn trong chính phủ.


Bà Aisha Mohammed trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Ethiopia
(Ảnh: Getty Images/AFP)

Khi giải thích về quyết định bổ nhiệm 50% thành viên nội các là nữ giới, Thủ tướng Abiy nhấn mạnh vai trò của phụ nữ trong giai đoạn khủng hoảng ở Ethiopia: “Vai trò của phụ nữ trong ổn định và đưa đất nước hướng về phía trước là rất lớn”. Ông cũng duy trì cam kết của Chính phủ đối với nền dân chủ của một đất nước vẫn còn bị ảnh hưởng bởi nhiều năm cai trị độc tài./.

Kiều Giang (theo Deutsche Welle, The Guardian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực