Nội các mới của Thái Lan tuyên thệ nhậm chức

Thứ tư, 17/07/2019 20:45
(ĐCSVN) – Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha và các thành viên trong nội các của ông đã tuyên thệ nhậm chức trước Nhà Vua Maha Vajiralongkorn.
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha và các thành viên nội các mới tuyên thệ
nhậm chức trước Nhà Vua Maha Vajiralongkorn ngày 16/7. (Bangkok Post/TV Pool news)

Buổi lễ tuyên thệ diễn ra tại Cung điện ở Thủ đô Bangkok vào lúc 6 giờ chiều 16/7.

Thay mặt các thành viên nội các, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước  Nhà Vua.  Nhân dịp này, Nhà Vua Maha Vajiralongkorn đã yêu cầu nội các làm việc hết sức mình vì đất nước và nhân dân Thái Lan.

Nội các mới của Thái Lan gồm 39 ghế với 36 thành viên, trong đó có 3 vị trí kiêm nhiệm là Thủ tướng Prayut kiêm Bộ trưởng Quốc phòng, Phó Thủ tướng Jurin Laksanavisit  thuộc đảng Dân chủ kiêm Bộ trưởng Thương mại và Phó Thủ tướng Anutin Charnveerakul  thuộc đảng Tự hào nước Thái kiêm Bộ trưởng Y tế.

Trong cuộc họp đầu tiên  sau buổi lễ, các thành viên nội các đến từ 19 đảng liên minh đã thảo luận về các nguyên tắc làm việc cùng nhau. Bên cạnh đó, một số vấn đề khác cũng được đưa ra thảo luận, đó là việc chuẩn bị cho một bản dự thảo chính sách và dự thảo ngân sách của chính phủ để trình bày trước Quốc hội trong vòng 15 ngày tới.

Các bộ trưởng trong nội các mới sẽ bắt đầu làm việc chính thức từ ngày 18/7.

Nội các mới của Thái Lan gồm 36 thành viên. (Ảnh: The Nation Thailand/Prasert Thepsri)

Việc nội các mới của Thái Lan được thành lập, đánh dấu sự chấm dứt hoạt động của Hội đồng Quốc gia vì Hòa bình và Trật tự (NCPO) kể từ sau cuộc đảo chính quân sự năm 2014. Đây cũng là bước hoàn tất quá trình thành lập chính phủ dân sự sau cuộc tổng tuyển cử ngày 24/3.

Ngày 24/3/2019, hơn 50 triệu cử tri Thái Lan đã đi bỏ phiếu để chọn ra nhà lãnh đạo mới của đất nước. Đây cũng là cuộc bầu cử đầu tiên theo Hiến pháp mới năm 2017, đánh dấu một bước quá độ sang thiết lập lại một chính phủ dân bầu.

Kể từ sau cuộc đảo chính quân sự vào tháng 5/2014, Tư lệnh quân đội Prayut Chan-o-cha lên nắm quyền điều hành đất nước với cương vị Thủ tướng Thái Lan./.

Kiều Giang (theo Bangkok Post, The Nation Thailand)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực