Nội các Palestine họp tại Gaza, lần đầu tiên kể từ năm 2014

Thứ ba, 03/10/2017 17:39
(ĐCSVN) – Hãng thông tấn AFP đưa tin cho biết, nội các Palestine đã có cuộc gặp gỡ tại Dải Gaza lần đầu tiên kể từ năm 2014 nhằm hiện thực hóa sự trở lại của chính quyền Palestine được quốc tế công nhận tại khu vực thuộc quyền kiểm soát của Hamas.
Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah tại phiên họp nội các ngày 3/10/2017 tại Gaza (Ảnh: AFP)

Thêm vào đó, cuộc họp của nội các Palestine tại Dải Gaza cũng cho thấy bước tiến của quá trình hòa giải dân tộc giữa chính quyền Palestine và phong trào Hồi giáo Hamas sau một thập kỷ đầy rẫy những bất đồng.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah đã nhắc lại cam kết của ông nhằm chấm dứt sự chia rẽ đã kéo dài một thập kỷ giữa phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas đang kiểm soát Gaza với chính quyền tại Bờ Tây.

Ngày 19/9 vừa qua, phong trào Hồi giáo Hamas đã đề nghị Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cử các quan chức tới Dải Gaza để nối lại việc kiểm soát khu vực Dải Gaza do Hamas chiếm giữ cách đây một thập kỷ. Ngoài ra, Hamas cho biết sẵn sàng bàn giao tất cả các chức năng của chính phủ cho Tổng thống Abbas và tổ chức các cuộc bầu cử tại Dải Gaza và khu bờ Tây.

Trước đó, ngày 17/9, phong trào Hồi giáo Hamas cũng tuyên bố sẵn sàng bàn giao khu vực Dải Gaza cho chính phủ đoàn kết của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Phong trào Hồi giáo Hamas cho biết việc làm này xuất phát từ mong muốn của phong trào về đoàn kết dân tộc, cũng như đáp lại những nỗ lực của Ai Cập nhằm chấm dứt sự chia rẽ giữa các phe phái tại Palestine.

Kể từ sau cuộc chiến giữa vào năm 2007, phong trào Hồi giáo Hamas đã kiểm soát Dải Gaza, trong khi Fatah kiểm soát khu bờ Tây. Trong suốt thời gian qua, nhiều nỗ lực hòa giải đã được thực hiện song đều thất bại./.

Khánh Linh (Theo AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực