Nữ Bộ trưởng Thương mại đầu tiên của Hàn Quốc tranh cử chức Tổng Giám đốc WTO

Thứ tư, 24/06/2020 16:43
(ĐCSVN) - Ngày 24/6, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc, bà Yoo Myung-hee đã chính thức tuyên bố sẽ ra tranh cử chức Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), trở thành người phụ nữ đầu tiên và người Hàn Quốc thứ 3 trong lịch sử tuyên bố chạy đua vào vị trí này.
Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee chính thức tuyên bố ra tranh cử chức Tổng Giám đốc WTO. (Ảnh: Yonhap/Kyodo)

Các cựu Bộ trưởng Thương mại Kim Chul-su và Bark Tae-ho đã lần lượt tranh cử năm 1994 và 2012 nhưng không thành công. Nếu được chọn, bà Yoo, 53 tuổi, sẽ là nữ Tổng Giám đốc của tổ chức thương mại đa phương lớn nhất toàn cầu đầu tiên trong lịch sử.

Bà Yoo Myung-hee cho hay, nếu trúng cử vị trí người đứng đầu WTO, bà sẽ nỗ lực hết sức trong vai trò là trung tâm hòa giải, nhằm giải quyết các tranh cãi thương mại hiện nay giữa các thành viên.

Bộ trưởng Yoo Myung-hee đưa ra tuyên bố trên giữa bối cảnh WTO đang bị chìm sâu vào cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ khi thành lập vào năm 1995, trong đó bao gồm những thách thức lớn mà WTO đang chịu áp lực mạnh mẽ từ thương chiến Mỹ - Trung; chủ nghĩa đơn phương của Tổng thống Donald Trump đã phá vỡ các chuẩn mực thương mại toàn cầu. Trong khi đó, WTO đang phải đứng trước những yêu cầu cải tổ sâu sắc và toàn diện, nhằm khắc phục những bất đồng nội bộ từ trước và sau đại dịch COVID-19.

“Tôi sẽ cam kết khôi phục lại hệ thống WTO hiện đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ khi được thành lập”, bà Yoo phát biểu trong một cuộc họp báo. “Hàn Quốc có khả năng đóng vai trò cầu nối, dựa trên kinh nghiệm tăng trưởng thông qua thương mại”, bà Yoo Myung-hee nhấn mạnh.

Bà Yoo Myung-hee, một nhà đàm phán kỳ cựu trong lĩnh vực thương mại đã được bổ nhiệm chức Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc vào tháng 2 năm ngoái, trở thành nữ Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc đầu tiên kể từ khi cơ quan này được thành lập vào năm 1948.

Bà Yoo nói thành thạo tiếng Anh và từng đảm nhiệm chức vụ phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống cho các phóng viên nước ngoài.

Kể từ đầu tháng này, WTO có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ đã khởi động quy trình nhằm tìm ra người đứng đầu tổ chức thương mại lớn nhất toàn cầu.

 Bà Yoo Myung-hee trở thành người phụ nữ đầu tiên và người Hàn Quốc thứ 3
trong lịch sử tuyên bố chạy đua vào vị trí Tổng Giám đốc WTO. (Video: Ariang News)

Theo trang web chính thức của WTO, tính đến nay, đã có 4 ứng viên của 4 nước được đề cử gồm: Thứ trưởng Ngoại giao Mexico Jesus Seade, 74 tuổi; bà Ngozi Okonjo-Iweala, 66 tuổi, cựu Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Tài chính Nigeria, đồng thời là cựu Giám đốc điều hành Ngân hàng thế giới (WB);  ứng cử viên Ai Cập là ông Hamid Mamdouh, 67 tuổi, cựu Vụ trưởng Vụ Thương mại dịch vụ và Đầu tư của Ban thư ký WTO, và ứng cử viên của Moldova, Đại sứ Tudor Ulianovschi, 37 tuổi, cựu Bộ trưởng Ngoại giao, từng là Đại sứ tại WTO và các tổ chức quốc tế khác ở Geneva; Ngày 8/7 tới, quá trình lựa chọn ứng viên cho chiếc ghế Tổng Giám đốc WTO sẽ kết thúc giai đoạn đề cử ứng viên.

WTO đang thúc đẩy tiến trình lựa chọn tân Tổng Giám đốc sau khi Tổng Giám đốc đương nhiệm Roberto Azevedo, người Brazil trước đó bất ngờ tuyên bố sẽ từ chức vào ngày 31/8 tới, sớm hơn một năm so với thời hạn kết thúc nhiệm kỳ hiện nay./.

Hoài Hà (Theo Reuters, The New York Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực