Ông D.Trump sẽ chọn ai làm Đại sứ Mỹ tại LHQ?

Thứ tư, 10/10/2018 17:15
(ĐCSVN) – Ngày 9/10, Tổng thống Mỹ D.Trump cho biết, ông đã thu hẹp bản danh sách các ứng cử viên tiềm năng thay thế Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley sắp từ nhiệm, sau khi con gái ông là Ivanka Trump rút tên khỏi ban danh sách này.

Bà Nikki Haley sẽ kết thúc nhiệm kỳ Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc  vào cuối năm nay.
(Ảnh: New York Post)


Phát biểu trên chiếc chuyên cơ Không lực một (Air Force One), ông D.Trump cho biết, ông sẽ công bố người kế nhiệm bà Haley trong vòng 1 vài tuần tới. Sau khi cân nhắc các ứng cử viên, ông D.Trump cho biết sẽ xem xét việc bổ nhiệm bà Dina Powell - Giám đốc quản lý của Goldman Sachs đồng thời là cựu Phó Cố vấn An ninh Quốc gia tiếp quản vị trí Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc.

Hiện bà Powell đang giữ chức Giám đốc quản lý của Goldman Sachs sau khi rời Nhà Trắng vào tháng 1/2018. Trước đây, ứng cử viên này cũng từng đảm nhiệm một vị trí cấp cao dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush.

Một ứng cử viên khác đang được Tổng thống D.Trump cân nhắc đề cử vào vị trí người kế nhiệm bà Haley là Đại sứ Mỹ tại Đức Rick Grenell. Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, ông Grenell không nằm trong bản danh sách các ứng cử viên tiềm năng bởi cá nhân ông muốn giữ nguyên ông Grenell ở vị trí Đại sứ Mỹ tại Đức vì “công việc này đang được đảm nhiệm tốt”.

Ngoài ông Grenell và bà Powell, một số nhân vật khác đang được đưa vào bản danh sách các ứng cử viên thay thế bà Haley gồm Đại sứ Mỹ tại Nga John Hunstman và quyền Thứ trưởng phụ trách ngoại giao công chúng Heather Nauert.

Ông D.Trump cho biết, hiện đang có một vài cái tên đang được cân nhắc đến và bà Haley sẽ giúp ông đưa ra sự lựa chọn.

Trước đó, trong một cuộc họp báo chung với Tổng thống D.Trump ở Nhà Trắng, ngày 9/10, bà Haley đã công bố ý định rút khỏi vị trí Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc vào cuối năm nay, song không đưa ra lý do cụ thể. Bên cạnh đó, bà Haley cũng bác bỏ thông tin đồn đoán về khả năng bà sẽ tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 và cho biết bà sẽ hỗ trợ ông D.Trump tái tranh cử.

Bà Haley là một người Mỹ gốc Ấn Độ, từng giữ vị trí Thống đốc bang South Carolina trước khi trở thành Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc vào năm 2016.  Bà Haley được biết đến là một nhà ngoại giao theo đuổi lập trường cứng rắn trong vấn đề Triều Tiên. Vào tháng 6/2018, bà cũng đã đưa ra tuyên bố về việc Mỹ rút khỏi Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc nhằm phản đối hành động “thiên vị chống lại Israel”./.

Thu Lan (Theo foxnews.com, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực