Ông Evo Morales tái đắc cử Tổng thống Bolivia

Thứ sáu, 25/10/2019 15:09
(ĐCSVN) – Chiến thắng của đương kim Tổng thống Evo Morales trong cuộc bầu cử vừa được công bố tối 24/10 đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều từ phía cộng đồng quốc tế.
Tổng thống Evo Morales tại cuộc họp báo ngày 24/10/2019. (Ảnh: AFP)

Tối 24/10, sau thời gian kiểm phiếu kéo dài và gây tranh cãi, với 99,99% số phiếu được kiểm, Tòa án bầu cử tối cao (TSE) đã công bố trên trang web của mình rằng đương kim Tổng thống Evo Morales giành chiến thắng với 47,07% phiếu ủng hộ, tiếp sau là ứng viên đối lập Carlos Mesa, đại diện liên minh Comunidad Ciudadana, nhận được 36,51% phiếu bầu.

Theo luật bầu cử Bolivia, ứng cử viên nào đạt trên 50% số phiếu bầu hoặc từ 40% với khoảng cách 10% so với người liền kề phía sau sẽ là người chiến thắng. Trong trường hợp không có ứng cử viên nào đạt được đủ điều kiện trên, hai ứng cử viên có số phiếu bầu cao nhất sẽ phải bước vào vòng hai, diễn ra sau đó 60 ngày.

Trong 14 năm trên cương vị Tổng thống, ông Morales luôn giành được thắng lợi ngay từ vòng 1 của cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, phe đối lập Bolivia tuyên bố không chấp nhận kết quả bầu cử và kêu gọi biểu tình, đình công vô thời hạn để yêu cầu cơ quan bầu cử quốc gia tổ chức vòng hai. Đảng của Morales “gian lận" bầu cử – ứng viên đối lập Carlos Mesa lên án và yêu cầu Bolivia tiếp tục hành động.

Về phần mình, Tổng thống Morales cam kết sẽ bảo vệ kết quả chính thức của cuộc bầu cử. Ông tố cáo một âm mưu đảo chính đang được các nhóm đối lập với sự hậu thuẫn của các thế lực bên ngoài triển khai thông qua việc kích động các cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử, đồng thời ban bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với các hành động cực đoan phá hoại đất nước.

Những phản ứng trái chiều

Liên minh châu Âu ngày 24/10 kêu gọi "chấm dứt quá trình kiểm phiếu đang tiến hành" và cho rằng "lựa chọn tốt nhất sẽ là tổ chức vòng hai để khôi phục lại sự tự tin và bảo đảm tôn trọng sự lựa chọn dân chủ của người dân Bolivia".

Về phần mình, Mỹ, Brazil, Argentina và Colombia ngày 24/10 cũng đặt ra câu hỏi về vòng thứ hai diễn ra nếu Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) không xác nhận kết quả của vòng đầu tiên.

OAS, có nhiệm vụ quan sát viên, đã bày tỏ "ngạc nhiên" và "quan ngại" về quá trình kiểm phiếu, sau đó đã đồng ý tiến hành kiểm toán kết quả. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, chưa có thông tin chi tiết về ngày và điều kiện của nhiệm vụ này. "Những kết quả này không nên được coi là hợp pháp cho đến khi kết thúc quá trình kiểm toán được yêu cầu" – ông Luis Almagro, Tổng thư ký của OAS, nêu rõ.

Thêm vào đó, Mỹ, Brazil, Argentina và Colombia cũng đe dọa không công nhận ông Evo Morales. Các quốc gia này "cùng với cộng đồng dân chủ quốc tế, sẽ chỉ công nhận kết quả phản ánh đúng ý chí của người dân Bolivia".

Ngược lại, Cuba, Venezuela và Mexico lên tiếng chúc mừng ông Evo Morales tái đắc cử; đồng thời bày tỏ "sự ngưỡng mộ sâu sắc đối với chiến thắng dân chủ" của Tổng thống Bolivia./.

Khánh Linh (Theo AFP, AP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực