Ông Joe Biden chiến thắng tại vùng lãnh thổ Puerto Rico

Thứ hai, 13/07/2020 11:00
(ĐCSVN) - Ngày 12/7, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại vùng lãnh thổ Puerto Rico, Mỹ.
 Ứng cử viên Joe Biden giành chiến thắng tại một loạt các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ diễn ra gần đây. (Ảnh: AP)

Tại cuộc bầu cử sơ bộ này, ứng cử viên Joe Biden phải đối mặt với 7 ứng cử viên khác. Tuy nhiên, chiến thắng này của ông Biden chủ yếu mang tính biểu tượng bởi trên thực tế các ứng cử viên còn lại đều đã rút khỏi cuộc đua và hiện ứng cử viên Joe Biden cũng đã giành đủ 1.991 phiếu đại cử tri để đại diện đảng này ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020 vào tháng 11 tới đây.

Kết quả được công bố cho thấy, ông Biden đã giành được 74% số phiếu ủng hộ, trong khi Thượng Nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders chỉ nhận được 13%.

Lãnh thổ Puerto Rico sẽ mang đến 51 phiếu đại biểu cam kết trong tiến trình đề cử của đảng Dân chủ. Các cuộc bầu cử sơ bộ tại vùng lãnh thổ này dự kiến ban đầu diễn ra vào ngày 29/3, song đã bị hoãn do sự đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) bùng phát.

Trước đó, ngày 7/7, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại các tiểu bang New Jersey và Delaware. Trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang New Jersey, ông Joe Biden đã đối đầu với Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders, mặc dù đây cũng chỉ là cuộc bầu cử mang tính thủ tục bởi ông Joe Biden cũng đã giành đủ số phiếu đại biểu cần thiết.

Theo kết quả bầu cử sơ bô%3ḅ tại tiểu bang New Jersey, ông Biden nhận được 88,5% số phiếu ủng hô%3ḅ, bỏ xa Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders, người về thứ 2 với tỷ lê%3ḅ ủng hô%3ḅ 11,5%. Bang New Jersey cũng đã buộc phải lùi lại cuộc bầu cử sơ bộ 1 tháng do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19.

Tháng 4 vừa qua, ông Bernie Sanders đã tuyên bố chính thức dừng cuộc đua giành quyền đại diện đảng Dân chủ để tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng. Quyết định của ông Sanders mở đường mang lại tấm vé đại diện đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống năm 2020 cho đối thủ duy nhất còn lại trên đường đua của đảng này là cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Bên cạnh đó, trong cuộc bầu cử sơ bộ tại tiểu bang Delaware, ông Joe Biden cũng giành chiến thắng áp đảo trước các đối thủ Bernie Sanders và Thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren (ứng cử viên Elizabeth Warren cũng đã tuyên bố dừng cuộc đua vào tháng 3 vừa qua).

 Ứng cử viên Joe Biden hiện dẫn trước Tổng thống Donald Trump trong các cuộc thăm dò dư luận với cách biệt 10 điểm phần trăm. (Video: usnews.com)

Tháng 6 vừa qua, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại các tiểu bang Tây Virginia, Georgia và Indiana. Kết quả báo cáo một số khu vực bầu cử tại Tây Virginia cho thấy, ông Biden vượt qua ông Sanders khi nhận được 67% số phiếu bầu so với 15% số phiếu của đối thủ.

Kết quả báo cáo sơ bộ một số khu vực tại Georgia cũng cho thấy ông Biden giành được 73% số phiếu, so với 15% số phiếu mà ông Sanders có được. Tại bang Indiana, ông Biden đã giành chiến thắng với 82% số phiếu, so với 9% số phiếu của ông Sanders.

Những cuộc thăm dò gần đây cũng cho thấy ứng cử viên Joe Biden cũng vượt qua Tổng thống Donald Trump tại một số bang mà ông Trump đã từng giành chiến thắng tại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016 như Michigan, Wisconsin, Pennsylvania, Arizona, Florida, Bắc Carolina, Ohio và thậm chí cả bang Georgia. 

Ngày 30/6 vừa qua, cựu Phó Tổng thống Joe Biden thông báo ông sẽ không tổ chức các hoạt động tranh cử do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Quyết định không tổ chức các cuộc vận động tranh cử cho đến ngày bầu cử 3/11 tới của ông Biden được xem là bước đi chưa từng có tiền lệ đối với một ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ.

Dự kiến, ông Biden sẽ công bố liên danh tranh cử vào đầu tháng 8, vài tuần trước khi diễn ra Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ ở thành phố Milwaukee, bang Wisconsin./.

 

 

Hoài Hà (Theo AP, nbcnews.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực