Ông Joe Biden chính thức tiếp nhận đề cử từ đảng Dân chủ

Thứ tư, 19/08/2020 17:16
(ĐCSVN) – Ngày 19/8 (giờ Việt Nam), cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chính thức tiếp nhận đề cử của đảng Dân chủ là ứng cử viên Tổng thống trong cuộc đua vào Nhà Trắng cùng đương kim Tổng thống Donald Trump vào tháng 11 tới.
leftcenterrightdel
Cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden chính thức tiếp nhận đề cử của đảng Dân chủ tại một ngôi trường từ quê nhà ông, bang Delaware. (Ảnh: AP)

Ứng cử viên Joe Biden tiếp nhận đề cử trong đêm thứ 2 diễn ra Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ. Trước đó, ông từng đánh bại nhiều ứng cử viên tiềm năng khác của đảng này trong các cuộc bầu cử sơ bộ diễn ra trong nhiều tháng qua, bao gồm cả đối thủ chính của ông là Thượng Nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders.

Trước đó, ngày 17/8, rạng sáng ngày 18/8 (giờ Việt Nam), Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ lần thứ 49 đã chính thức khai mạc tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin. Đây là lần đầu tiên Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ được tổ chức theo hình thức trực tuyến trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp Mỹ. Đảng Dân chủ ban đầu dự kiến tổ chức Đại hội vào giữa tháng 7, nhưng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, sự kiện đã được dời sang tháng 8 và bằng hình thức trực tuyến.

Trong cuộc bỏ phiếu trực tuyến vào tối ngày 18/8, 50 bang và 7 vùng lãnh thổ của Mỹ công bố phiếu bầu ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ. Kết quả cho thấy, ứng cử viên Joe Biden dẫn đầu với số phiếu cao nhất, tiếp đến là Thượng Nghị sĩ Bernie Sanders.

Từ bang tại quê nhà, ông Joe Biden xuất hiện trong những hình ảnh phát trực tiếp từ một ngôi trường ở Delaware, gửi lời cảm ơn tới tất cả những người ủng hộ ông. “Từ tận đáy lòng, tôi cảm ơn tất cả mọi người rất nhiều, điều này có ý nghĩa rất lớn đối với tôi và gia đình. Hẹn gặp lại mọi người vào thứ Năm”, ông Joe Biden 77 tuổi phát biểu qua một video sau khi cuộc bỏ phiếu hoàn tất, đề cập thời điểm ông phát biểu chấp nhận đề cử tại lễ bế mạc Hội nghị đảng Dân chủ toàn quốc.

Vợ ông, bà Jill Biden sau đó cũng đã có bài phát biểu ủng hộ chồng mình tại ngôi trường này, nơi bà từng giảng dạy. Bà Jill Biden cho hay, nếu đắc cử Tổng thống Mỹ, chồng bà sẽ mang đến Nhà Trắng “sự lãnh đạo xứng đáng dành cho đất nước chúng ta” tại thời điểm đại dịch COVID-19 khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái.

“Có những người muốn nói với chúng ta rằng đất nước của chúng ta đang bị chia rẽ trong vô vọng và những khác biệt của chúng ta là không thể hòa giải. Nhưng đó không phải là những gì tôi thấy trong những tháng qua”, bà Jill Biden nói. “Chúng ta đang xích lại gần nhau, giữ chặt tay nhau… Chúng ta đã chứng tỏ rằng trái tim của dân tộc vẫn đập với lòng nhân ái và sự dũng cảm. Đó là linh hồn của nước Mỹ mà Joe Biden đang chiến đấu cho đến thời điểm này”, bà nhấn mạnh.

Bà Jill Biden cũng ca ngợi phu quân Biden bằng tất cả tình yêu, khẳng định ông là một người cha đầy yêu thương, một người chồng luôn ủng hộ vợ và nỗ lực hàn gắn gia đình cũng như sẽ là người hàn gắn đất nước đang bị chia rẽ.

Việc đề cử thực tế chỉ mang tính hình thức bởi trước đó, ông Joe Biden đã giành đủ số phiếu đại cử tri cần thiết để đại diện cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 sắp tới.

leftcenterrightdel
Khoảnh khắc ứng cử viên Joe Biden vui mừng khi chính thức tiếp nhận đề cử từ đảng Dân chủ. (Video: CNN) 

Tại Đại hội, các diễn giả có bài phát biểu tiến cử, ông Joe Biden cho biết ông là người sẽ giải cứu nền kinh tế Mỹ, đánh bại đại dịch COVID-19 cũng như giải quyết tình trạng phân biệt chủng tộc hiện vẫn đang là vấn nạn nhức nhối tại quốc gia này.

Theo một cuộc thăm dò toàn quốc do trang RealClearPolitics thực hiện cho thấy, ứng cử viên Joe Biden vẫn đang dẫn trước đương kim Tổng thống Donald Trump với 7,7% điểm, thấp hơn so với mức 10,2% điểm trong cuộc thăm dò dư luận được thực hiện hồi tháng 6. Bên cạnh đó, cựu phó Tổng thống Joe Biden cũng đang dẫn trước Tổng thống Trump tới 5% điểm tại các bang chiến địa bao gồm Michigan, Wisconsin, Pennsylvania và Florida và 2% điểm ở bang Arizona.

Ông Biden, được cho là người lớn tuổi nhất trở thành ứng cử viên Tổng thống chính thức và sẽ là Tổng thống lớn tuổi nhất đắc cử nếu giành chiến thắng vào ngày 3/11 tới đây.

Trong một diễn biến khác, giữa thời điểm diễn ra Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ, Tổng thống Donald Trump đã tới 2 bang chiến địa Iowa và Arizona để tìm kiếm sự ủng hộ từ các cử tri nữ. Động thái này của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh sự ủng hộ của những người phụ nữ da trắng ở ngoại ô các bang chiến địa dành cho ông Trump đang bị xói mòn, một phần do những tuyên bố gay gắt của ông. Những tuần gần đây, Tổng thống Mỹ dường như nhận ra rằng ông cần giành lại cảm tình của những nhóm cử tri quan trọng này nên tăng cường vận động phụ nữ bằng việc ký sắc lệnh ân xá cho bà Susan Anthony, nhà cải cách xã hội Mỹ và nhà hoạt động vì quyền bầu cử phụ nữ. Bà Anthony đóng vai trò quan trọng trong phong trào đòi quyền bầu cử cho phụ nữ Mỹ thế kỷ 19./.

 

 

 

Hoài Hà (Theo AP, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực