Ông Joe Biden thắng áp đảo Tổng thống Trump trong các cuộc bầu cử mô phỏng

Thứ năm, 13/08/2020 15:11
(ĐCSVN) – Theo Dự báo Bầu cử 2020 do trang FiveThirtyEight công bố ngày 12/8 cho thấy, ứng cử viên Tổng thống đại diện đảng Dân chủ Joe Biden đã đánh bại đương kim Tổng thống Donald Trump trong hầu hết 40.000 cuộc bầu cử mô phỏng.
Ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đang chiếm ưu thế so với đương kim
Tổng thống Donald Trump tại các cuộc thăm dò. (Ảnh: AP) 

Kết quả dự báo cho thấy, ông Biden đã giành chiến thắng áp đảo trước Tổng thống Donald Trump với tỷ lệ 71% trong tổng số 40.000 cuộc bầu cử mô phỏng. Trong khi đó, Tổng thống Trump chỉ giành chiến thắng với tỷ lệ 28% trong các cuộc bầu cử mô phỏng.

Dự báo Bầu cử 2020 do FiveThirtyEight sẽ được liên tục cập nhật từ nay tới ngày bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3/11/2020 tới đây. Theo dự báo, ông Biden có thể giành được 323 phiếu đại cử tri, trong khi Tổng thống Trump có thể chỉ giành được 215 phiếu đại cử tri. Ông Trump có thể chỉ giành được 46% số phiếu ủng hộ của các cử tri, trong khi đối thủ của ông là cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ giành được 53% số phiếu bầu.

Nhà sáng lập đồng thời là Tổng Biên tập trang FiveThirtyEight, Nate Silver cho hay, dự báo trang của ông tiến hành vẫn còn có lợi cho đương kim Tổng thống hơn rất nhiều so với số liệu khảo sát của các trang khác. “Dự báo này cao hơn đáng kể so với các dự báo khác khi cho kết quả ông Trump chỉ giành được khoảng 10% số phiếu ủng hộ”.

Ông Silver cho hay, kết quả khảo sát hiện nay khá tương đồng với cuộc khảo sát được trang FiveThirtyEight tiến hành vào năm 2016, thời điểm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra. Khi đó, cựu Ngoại trưởng Mỹ đồng thời là ứng cử viên đại diện đảng Dân chủ Hilary Clinton thu về 71,4% số phiếu ủng hộ từ các cử tri, trong khi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump chỉ nhận được có 28,6 % số phiếu. “Chính vì vậy, việc ứng cử viên chỉ giành được 29% số phiếu ủng hộ từ các cử tri cũng chưa nói lên điều gì vào thời điểm này”, ông Nate Silver cho hay.

Ưu thế đang nghiêng về ứng cử viên Joe Biden

Các cuộc bầu cử mô phỏng do trang FiveThirtyEight tiến hành chỉ chưa đầy 3 tháng nữa cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ chính thức diễn ra. Một số cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, ứng cử viên Joe Biden hiện vẫn dẫn trước Tổng thống Donald Trump với tỷ lệ tương đối cách biệt.

Một cuộc thăm dò do Washington Post-ABC News poll tiến hành ngày 19/7 cho thấy, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Donald Trump tới 15 điểm phần trăm. Theo kết quả được công bố, 55% cử tri tham gia bỏ phiếu đã thể hiện sự ủng hộ cho ông Joe Biden, trong khi đó chỉ có 40% cho biết sẽ ủng hộ Tổng thống Trump tiếp tục nhiệm kỳ 2 tại Nhà Trắng.

Trang web Real Clear Politics (RCP) chuyên tổng hợp các kết quả thăm dò dư luận do các tổ chức khác nhau thực hiện cho thấy, tại các bang “chiến địa”, ứng cử viên Joe Biden hiện cũng đang dẫn trước Tổng thống Donald Trump với tỷ lệ 47% - 44% tại bang Arizona; 48% - 45% tại bang Florida; 46,2% - 46% tại bang Bắc Carolina; 48% - 44% tại bang Pennsylvania và 46% - 44% tại bang Wisconsin. Các bang này đã từng giúp đương kim Tổng thống Donald Trump thu về 101 số phiếu đại cử tri, giúp ông đánh bại cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào năm 2016. Theo RCP, các cuộc trưng cầu ý dân được tiến hành cho đến lúc này đều cho thấy ông Biden nhận được sự ủng hộ vượt trội so với đối thủ Trump và mặc dù con số có giảm trong mấy tuần gần đây thì ông Biden vẫn đang vượt ông Trump khoảng 6,9 điểm phần trăm.

Cuộc thăm dò mới đây của Reuters-Ipsos gần đây cũng cho thấy, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden tạo ra cách biệt 8 điểm phần trăm so với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong số các cử tri đã đăng ký và cũng như đối với các cử tri chưa quyết định. Cuộc thăm dò cho thấy 46% cử tri đã đăng ký cho biết họ sẽ ủng hộ ông Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, so với tỷ lệ chỉ 38% cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho ông Trump. 16% cử tri đã đăng ký được khảo sát cho biết họ chưa quyết định sẽ ủng hộ ứng cử viên nào hoặc có thể không bỏ phiếu.

Cũng trong ngày 12/8, ứng cử viên Joe Biden và đối tác liên danh tranh cử, Thượng nghị sĩ Kamala Harris, đã lần đầu tiên cùng nhau xuất hiện trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2020.

Phát biểu tại sự kiện giới thiệu liên danh tranh cử được tổ chức tại thành phố Wilmington, bang Delaware, cựu phó Tổng thống Biden khẳng định, bà Harris là "lựa chọn đúng đắn" để giúp ông có thể đánh bại đương kim Tổng thống Donald Trump. Theo ông Biden, bà Harris là đối tác chính quyền có kinh nghiệm và hoàn hảo và cả hai đều sẵn sàng bắt tay vào việc xây dựng lại nước Mỹ./.

Hoài Hà (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực