Ông Shinzo Abe được tái bầu làm Thủ tướng Nhật Bản

Thứ tư, 01/11/2017 16:20
(ĐCSVN) – Trong phiên họp đặc biệt của Quốc hội ngày 1/11, các nhà làm luật Nhật Bản đã nhất trí tái bầu ông Shinzo Abe làm Thủ tướng Nhật Bản, đưa ông trở thành vị Thủ tướng cầm quyền lâu đời nhất trong lịch sử đất nước Mặt trời mọc.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: TASS)

Theo đánh giá của báo chí Nhật Bản, đây là một kết quả được dự báo trước bởi đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe và đảng đối tác Komeito đã giành được 2/3 số ghế (tức tỷ lệ siêu đa số) tại Hạ viện sau cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng trước. Kết quả này sẽ mang lại một sự ủy quyền lớn lao hơn để ông Abe có thể theo đuổi các kế hoạch vạch ra từ trước, gồm việc sửa đổi Hiến pháp thời hậu chiến và trấn hưng nền kinh tế Nhật Bản.                        

Sau khi được tái bầu làm Thủ tướng Nhật Bản, ông Abe sẽ công bố kế hoạch hình thành Nội các mới – với sự tham gia của tất cả các Bộ trưởng trong Nội các cũ nhằm bảo đảm các chính sách sẽ được thực hiện một cách liên tục và không bị gián đoạn. Cuộc cải tổ Nội các gần đây nhất được ông Abe thực hiện vào tháng 8/2017 nhằm khôi phục uy tín của chính phủ trong bối cảnh các cuộc thăm dò dư luận cho thấy sự ủng hộ dành cho chính phủ sụt giảm nghiêm trọng.

Dự kiến, Thủ tướng Abe và các thành viên trong Nội các sẽ sớm tới Cung điện Hoàng gia để cùng tham gia vào một lễ tấn phong chính thức. Theo kế hoạch, vào tối ngày 1/11, ông Abe sẽ tổ chức họp báo để công bố những chính sách mà ông sẽ theo đuổi trong sự khởi đầu mới trên cương vị làm Thủ tướng Nhật Bản.

Ông Abe tiếp tục được bổ nhiệm làm Thủ tướng Nhật Bản chỉ 1 vài ngày trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm Nhật Bản nhằm khẳng định mối quan hệ khăng khít với nước đồng minh tại khu vực Đông Bắc Á này. Trong cuộc điện đàm ngày 31/10, hai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Mỹ đã nhất trí duy trì hợp tác nhằm đối phó với các hoạt động phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên.

Phát biểu trong một cuộc họp báo cùng ngày, Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết, trong cuộc điện đàm, Tổng thống D.Trump cho biết ông rất trông đợi chuyến thăm Nhật Bản. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Mỹ cũng khẳng định mối quan hệ đồng minh khăng khít giữa hai nước./.

Thu Lan (Theo NHK, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực