OPEC và các nước xuất khẩu dầu mỏ xem xét quyết định cắt giảm sản lượng khai thác

Thứ năm, 26/10/2017 17:09
(ĐCSVN) – Quyết định cuối cùng về cắt giảm sản lượng dầu mỏ giữa Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đối tác sẽ được đưa ra vào đầu năm 2018 cho dù vấn đề này sẽ được tập trung thảo luận tại một phiên họp mở rộng thường kỳ của OPEC (OPEC+) vào ngày 30/11 tới.
Các nước trong và ngoài OPEC sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về cắt giảm sản
lượng dầu mỏ vào đầu năm 2018. (Ảnh: TASS)

Thông tin này đã được Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak khẳng định trong bài phát biểu trên kênh truyền hình RBC của Nga, ngày 26/10. “Chúng tôi có kế hoạch quay trở lại vấn đề này (cắt giảm sản lượng dầu mỏ) để đưa ra quyết định vào đầu năm tới, cho dù theo kế hoạch, chủ đề này sẽ được thảo luận vào tháng 11/2017” – ông Novak nói.

Bộ trưởng Năng lượng của Nga khẳng định, hiện không có phương án nào được loại trừ, gồm cả việc kết thúc và tiếp tục gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ giữa các nước OPEC và đối tác - vốn sẽ hết hiệu lực vào ngày 31/3/2018. “Điều này sẽ phụ thuộc vào tình hình thị trường. Đây là điều chắc chắn” – ông Novak nói, đồng thời lưu ý thêm rằng, trong trường hợp trữ lượng dầu mỏ toàn cầu đạt mức cân bằng vào tháng 4/2018, thì việc tiếp tục gia hạn thỏa thuận sẽ là không cần thiết.

Vào cuối năm 2016, OPEC và 11 nước xuất khẩu dầu mỏ độc lập (gồm: Azerbaijan, Bahrein, Brunei, Cộng hòa Ghi-nê xích đạo, Kazakhstan, Malaysia, Mexico, Oman, Nga, Cộng hòa Sudan và Nam Sudan) đã đạt được một thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác (xuống 1,8 triệu thùng/ngày) trong 6 tháng đầu năm 2017. Động thái này nhằm hạn chế nguồn cung dầu mỏ và nỗ lực vực dậy giá của mặt hàng này sau khi bị rớt giá mạnh vào cuối năm 2014 xuống ngưỡng dưới 46 USD/thùng. Sau đó, đến tháng 7/2017, các nước trên tiếp tục nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ đến tháng 4/2018, với hạn ngạch khai thác của mỗi nước được giữ nguyên ở mức thỏa thuận ban đầu.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào cuối tuần trước, Bộ trưởng Năng lượng Azerbaijan – ông Parviz Shahbazov tuyên bố nước này sẽ ủng hộ các quyết định nhằm mục tiêu tiếp tục bình ổn thị trường dầu mỏ thế giới. Theo quan điểm của ông Shahbazov thì trong thời gian trở lại đây, tình hình thị trường dầu mỏ thế giới đã có dấu hiệu ổn định và đạt được mức cân bằng nhất định. Điều này đã chứng minh tính hợp lý của quyết định cắt giảm sản lượng dầu mỏ. Chính vì thế, nếu như một quyết định mới được đưa ra nhằm tiếp tục ổn định thị trường dầu mỏ thế giới thì Azerbaijan sẵn sàng ủng hộ điều này. Cụ thể là Azerbaijan sẵn sàng tham gia cuộc họp cấp Bộ trưởng OPEC mở rộng được tổ chức vào tháng 11/2017, nếu như được mời./

Thu Lan (Theo TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực