OPEC và đồng minh thảo luận về cắt giảm sản lượng dầu

Thứ tư, 05/02/2020 16:12
(ĐCSVN) – Ngày 4/2, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh (OPEC+) đã nhóm họp Ủy ban kỹ thuật tại trụ sở của OPEC ở Vienna (Áo) nhằm thảo luận về việc có nên cắt giảm thêm sản lượng dầu mỏ nữa hay không giữa bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (2019-nCoV) gây ra đang tác động lớn đến nhu cầu toàn cầu.

 Dịch do virus Corona đã gây ảnh hưởng nặng nề đến nhu cầu dầu mỏ tại Trung Quốc. (Ảnh:  Reuters)

Cuộc họp diễn ra giữa bối cảnh dịch virus Corona hoành hành khiến giá dầu thế giới giảm liên tiếp trong nhiều tuần giữa lo ngại nhu cầu dầu mỏ tại Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới sẽ giảm.

Tính đến nay, giá dầu thế giới ghi nhận đã giảm 10 USD/thùng xuống mức khoảng 56 USD/thùng. Như vậy, chỉ trong 4 tuần, sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp do chủng mới virus Corona gây ra đã khiến giá dầu xóa bỏ toàn bộ mức tăng có được trước đó nhờ những động thái của OPEC trong một năm qua.

Theo ghi nhận của giới truyền thông, tháng 12/2019, Trung Quốc đã nhập khẩu 10,78 triệu thùng dầu/ngày, khoảng 10% tổng sản lượng tiêu thụ dầu toàn thế giới. Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2020, sản lượng dầu thô nước này nhập khẩu đã giảm 3 triệu thùng dầu/ngày, tương đương 20% mức tiêu thụ. Đây là mức thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008. 

Hiện các quan chức OPEC+ dự định sẽ tổ chức sớm cuộc họp cấp Bộ trưởng vào ngày 14 -15/2 để đưa ra quyết định cuối cùng về việc cắt giảm sản lượng, thay vì tháng 3 như kế hoạch ban đầu.

Trước đó, vào ngày 6/12/2019, các nước thành viên OPEC và đồng minh do Nga dẫn đầu đã xem xét kế hoạch cắt giảm thêm 500.000 thùng dầu/ngày, lên mức 1,7 triệu thùng dầu/ngày và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 đến hết tháng 3/2020. Tuy nhiên, tại cuộc họp diễn ra vào ngày 4/2, các Bộ trưởng Năng lượng thuộc tổ chức này cho thấy cần phải cắt giảm nhiều hơn nữa sản lượng dầu mỗi ngày.

Một giả định cho rằng nếu dịch bệnh do virus Corona gây ra sẽ kéo dài trong 6 tháng sẽ khiến thị trường dư thừa nguồn cung khoảng 1 triệu thùng/ngày trong quý II nếu không có sự can thiệp của OPEC+. Do vậy, các chuyên gia nghiên cứu thị trường cho rằng, OPEC+ sẽ phải cắt giảm sản lượng khoảng 1 triệu thùng/ngày.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng virus mới Corona gây ra đã khiến hoạt động kinh tế tại Trung Quốc bị đình trệ. Hoạt động nhà máy của Trung Quốc bị tác động tiêu cực trong tháng 1/2020 do các đơn đặt hàng xuất khẩu giảm, trong khi các nhà phân tích dự đoán số liệu sẽ còn tiếp tục giảm mạnh trong tháng 2/2020 do sự bùng phát của dịch bệnh sẽ làm ảnh hưởng đến nhu cầu ở nước này, ngay cả khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) dự định sẽ bơm thêm thanh khoản trị giá 1,2 nghìn tỷ Nhân dân tệ (173 tỷ USD) trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế.

Kể từ tháng 1/2017, nhóm OPEC+ đã cắt giảm sản lượng để đối phó với việc sản lượng của Mỹ, quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới hiện nay đang tăng mạnh. Cùng với Nga và các nước đối tác sản xuất dầu mỏ khác, OPEC đã nhất trí tiếp tục cắt giảm sản lượng xuống 1,2 triệu thùng/ngày vào đầu năm 2019 nhằm thay thế chính sách cắt giảm vào năm 2017.

Tuy nhiên, sản lượng dầu của OPEC cũng đã giảm mạnh trong tháng 1/2020 xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009 sau khi một số thành viên, dẫn đầu là Ả rập Xê út đã ký kết thỏa thuận mới về việc cắt giảm sản lượng do nguồn cung của Libya giảm./.

Hoài Hà (Theo CNBC, Reuters, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực