Pháp sẽ cấm biểu tình trên đại lộ Champ-Elysees

Thứ ba, 19/03/2019 15:22
(ĐCSVN) – Thủ tướng Pháp Edouard Philippe vừa đề cập tới việc cấm biểu tình tại một số khu vực, gồm cả đại lộ nổi danh Champ-Elysees tại trung tâm thủ đô Paris.

Bạo lực đột ngột bùng phát trong cuộc biểu tình “Áo vàng” tại Pháp


Thủ tướng Pháp Edouard Philippe (trái) và Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner
trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 18/3. (Ảnh: AFP)

Đây là một nỗ lực nhằm xoa dịu làn sóng chỉ trích của người dân Pháp về sự ứng phó thiếu hiệu quả của chính phủ trước các cuộc biểu tình bạo lực làm rung chuyển khu vực này hồi cuối tuần trước.

Phát biểu trước báo giới sau một loạt các phiên họp khẩn diễn ra ngày 18/3, Thủ tướng Philippe cho biết, chính phủ sẽ gia tăng hình phạt nhằm vào những đối tượng tham gia vào các cuộc biểu tình không được thông báo trước. Ông Philippe tuyên bố Cảnh sát trưởng Paris Michel Delpuech sẽ nhận quyết định miễn nhiệm từ ngày 20/3 và vị trí này sẽ do ông Didier Lallement - hiện đang là cảnh sát trưởng tỉnh Nouvelle-Aquitaine, đảm nhiệm. 

Những biện pháp trên được Thủ tướng Philippe đưa ra trong bối cảnh cuộc biểu tình lần thứ 18 của phong trào “Áo vàng” trên đại lộ Champ-Elysees tại trung tâm thủ đô Paris vào cuối tuần trước đã leo thang lên mức độ bạo lực chưa từng thấy kể từ tháng 12 năm ngoái. Những người biểu tình quá khích đã phóng hỏa vào một số công trình và cướp phá hơn 90 cửa hàng và các quán ăn, trong đó có quán Le Fouquet’s – nơi cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy từng tổ chức ăn mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2007.

Một số người biểu tình đội mũ trùm đầu đã xô xát với lực lượng an ninh xung quanh khu vực Khải Hoàn Môn. Khoảng 5.000 cảnh sát được huy động cũng không thể giải tán đám đông hàng trăm người biểu tình quá khích tại khu đại lộ Champ-Elysees. Tình hình đã trở nên căng thẳng đến nỗi Tổng thống Emmanuel Macron phải cắt ngắn kỳ nghỉ cuối tuần để đối phó với làn sóng biểu tình.

Lực lượng cảnh sát chống bạo động Pháp ứng phó với cuộc biểu tình
trên đại lộ Champ-Elysees, ngày 16/3. (Ảnh: Thomas Samson/AFP)

Trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 18/3, Thủ tướng Philippe nhấn mạnh: “Kể từ thứ Bảy tới đây, chúng tôi sẽ cấm tiến hành biểu tình tại các khu vực lân cận, vốn đã bị tàn phá nặng nề do sự xuất hiện của các nhóm quá khích với mưu đồ phá hoại”. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo này của Pháp cũng thừa nhận rằng cảnh sát đã nhận được những chỉ thị “không phù hợp” trong việc ứng phó với người biểu tình vào cuối tuần trước.

Cùng xuất hiện với Thủ tướng Philippe trên truyền hình ngày 18/3 còn có Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner và Bộ trưởng Tư pháp Nicole Belloubet. Hiện ông Castaner và ông Belloubet đang phải đối mặt với sức ép ngày càng gia tăng từ phía dư luận Pháp nhằm đưa ra lời giải thích về sự ứng phó thiếu hiệu quả trong các cuộc biểu tình diễn ra ngày 16/3 tại thủ đô Paris.

Trong khi đó, tờ Bloomberg cũng vừa dẫn lời ông Philippe cho biết, ngoài việc cân nhắc tới khả năng cấm biểu tình tại một số khu vực, gồm đại lộ Champs-Elysees, chính phủ Pháp sẽ tăng cường các quy định an ninh nhằm chấm dứt các hành vi bạo lực của phong trào biểu tình “Áo vàng”. Cảnh sát Pháp sẽ huy động thêm máy bay không người lái, tăng cường sử dụng video để xác định những kẻ phá hoại và dùng loại mực xịt không thể xóa được để đánh dấu những người biểu tình bạo lực.

“Chúng tôi đã tổ chức một cuộc thảo luận với quy mô lớn nhất có thể. Và việc họ biểu tình ngay sau khi cuộc thảo luận này diễn ra thành công không phải là một điều trùng hợp ngẫu nhiên. Những người này không muốn đối thoại” – ông Philippe nói.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình LCI, ông Castaner lên án những người quá khích trong cuộc biểu tình ngày 16/3, đồng thời cam kết sẽ cấm những cuộc biểu tình “nguy hiểm” được cầm đầu bởi những kẻ phá hoại.

Trong nhiều tuần trở lại đây, phong trào “Áo vàng” đã kêu gọi tổ chức một cuộc biểu tình trên diện rộng tại thủ đô Paris vào ngày 16/3 nhằm thể hiện sức mạnh sau khi cuộc thảo luận quốc gia theo sáng kiến của ông Macron kết thúc. Cuộc thảo luận quốc gia kéo dài 2 tháng từ 15/1 đến 15/3 đã thu thập được hàng triệu ý kiến đóng góp từ người dân, được kỳ vọng sẽ giúp mang lại giải pháp hạ nhiệt làn sóng biểu tình đang đặt ra những thách thức nghiêm trọng nhất trong nhiệm kỳ của vị Tổng thống trẻ tuổi nhất trong lịch sử nước Pháp./.

Thu Lan (Theo bloomberg.com, ft.com, telegraph.co.uk)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực