Pháp kêu gọi Mỹ tiếp tục tuân thủ thỏa thuận hạt nhân Iran

Thứ sáu, 12/01/2018 14:31
Ngày 11/1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (Em-ma-nuy-en Ma-crông) đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong đó nhà lãnh đạo Pháp nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) đạt được hồi năm 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA). Động thái này diễn ra trước thời điểm Tổng thống Mỹ công bố quyết định có thể dẫn đến việc áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt Tehran.

Theo một tuyên bố của Văn phòng tổng thống Pháp, ông Macron khẳng định Paris quyết tâm ủng hộ việc tuân thủ nghiêm ngặt JCPOA, đồng thời nhấn mạnh việc các bên liên quan tôn trọng thỏa thuận là vô cùng quan trọng. Tuyên bố nêu rõ: “Việc thực thi phù hợp thỏa thuận này cần phải đi đôi với việc tăng cường đối thoại với Tehran về chương trình tên lửa đạn đạo và chính sách khu vực của Iran, nhằm đảm bảo sự ổn định cho khu vực Trung Đông”. Về phần mình, Tổng thống Trump tuyên bố Iran cần phải “dừng các hoạt động gây bất ổn trong khu vực”.

JCPOA được ký kết hồi tháng 7/2015, dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ba-rắc Ô-ba-ma). Theo thỏa thuận này, Tehran hạn chế các hoạt động làm giàu urani để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của quốc tế. Tuy nhiên, kể từ khi lên nhậm chức vào đầu năm 2017, Tổng thống Donald Trump từng nhiều lần chỉ trích đây là một thỏa thuận "tồi", quá khoan nhượng đối với Tehran. Hồi tháng 10/2017, nhà lãnh đạo Mỹ đã tuyên bố không xác nhận Iran tuân thủ JCPOA.

Theo kế hoạch, trong một cuộc họp với các trợ lý an ninh quốc gia trong ngày 12/1, Tổng thống Trump sẽ quyết định có áp đặt trở lại hay không các lệnh trừng phạt Iran vốn đã được dỡ bỏ sau JCPOA. Hãng tin Reuters của Anh dẫn lời 2 quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết các cố vấn cấp cao của ông Trump đang hối thúc người đứng đầu Nhà Trắng tránh phương án này do lo ngại việc thắt chặt trừng phạt sẽ khiến JCPOA đổ vỡ. Trước đó, Iran từng cảnh báo sẽ rút khỏi thỏa thuận này nếu Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực