Pháp thông qua dự luật đánh thuế lên các tập đoàn công nghệ Mỹ

Thứ sáu, 12/07/2019 17:21
(ĐCSVN) – Thượng viện Pháp ngày 11/7 đã thông qua Dự luật đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số đối với các tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ, bất chấp nguy cơ hứng chịu các đòn trả đũa từ chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Khách hàng lựa chọn sản phẩm tại một cửa hàng Apple
ở New York, Mỹ. (Ảnh: Xinhua)

Theo luật mới này, Pháp sẽ đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số ở mức 3% tổng doanh thu hằng năm tại Pháp đối với các tập đoàn cung cấp dịch vụ kỹ thuật số lớn nhất của Mỹ như Amazon (AMZN), Facebook (FB) và Google (GOOGL). Luật áp thuế được thi hành với các công ty đạt ít nhất 750 triệu euro (khoảng 845 triệu USD) và doanh thu ở Pháp đạt trên 25 triệu euro (28 triệu USD).

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết mức thuế mới sẽ nhắm vào 30 công ty, phần lớn là Mỹ, bên cạnh đó còn có các doanh nghiệp Trung Quốc, Đức, Tây Ban Nha và Anh. Mức thuế kỹ thuật số sẽ tăng lên tới 500 triệu euro (tương đương 565 triệu USD) mỗi năm.

Kế hoạch áp thuế doanh thu trên được thông qua bất chấp lời cảnh báo của chính quyền Tổng thống Donald Trump rằng luật thuế này "nhằm vào các công ty Mỹ một cách không công bằng". Luật mới này của Pháp nhằm lấp lỗ hổng thuế quan mà một số công ty lớn hầu như không chi trả cho những nước mà họ thu được lợi nhuận lớn.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cũng thông báo về một cuộc điều tra về kế hoạch đánh thuế này của Pháp mà nếu được áp dụng có thể gây tổn hại lớn đến các công ty công nghệ của Mỹ. Cuộc điều tra được tiến hành theo mục 301 của luật năm 1974 của Mỹ hôm 10/7, (cho phép Tổng thống áp đặt thuế quan, nếu thấy rằng chính sách thương mại của một nước gây phương hại đến lợi ích của Mỹ). Kết quả của cuộc điều tra sẽ đưa ra quyết định liệu Mỹ có áp lệnh đánh thuế trả đũa lên các sản phẩm của Pháp hay không.

Theo Tổng thống Donald Trump, cuộc điều tra kế hoạch đánh thuế của Pháp là nhằm "đòi lại công bằng" cho các tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ sẽ phụ trách tiến hành cuộc điều tra này. Phía Mỹ sẽ tổ chức các phiên điều trần công khai về vấn đề thuế của Pháp trong vài tuần trước khi đưa ra báo cáo cuối cùng.

“Mỹ rất quan ngại về việc áp đặt thuế lên các công ty cung cấp dịch vụ kỹ thuật số. Điều này sẽ là không công bằng với các công ty của Mỹ”, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho hay.

Ngay khi dự luật này được thông qua, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire đã đáp trả các đe dọa trả đũa từ phía Mỹ.

“Pháp là quốc gia có chủ quyền và Pháp sẽ tự quyết định các quy tắc thuế của mình. Mức thuế mới của Pháp tuân thủ các thỏa thuận quốc tế”, ông Le Maire phát biểu trong một tuyên bố.

Ông Bruno cũng nói thêm rằng Hoa Kỳ và Pháp có thể cùng nhau đi đến một thỏa thuận chung về việc đánh thuế các đại gia công nghệ thay vì đe dọa và trả đũa nhau.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ là người ký quyết định cuối cùng trước khi dự luật chính thức được thi hành từ tháng 1/2020.

Ông Lighthizer khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp với các nước trong Tổ chức Hợp tác kinh tế và phát triển (OECD) để đạt được một thỏa thuận đa phương giải quyết những thách thức đối với hệ thống thuế quốc tế phát sinh do kinh tế toàn cầu kỹ thuật số đang trên đà tăng trưởng nhanh.

Cuộc điều tra này được cho là tương tự với cuộc điều tra đã khiến chính quyền của Tổng thống Donald Trump đưa ra lệnh áp thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc. Cuộc điều tra đã kéo dài trong vòng 7 tháng trước khi Tổng thống Trump quyết định đi đến vòng đàm phán thương mại đầu tiên với Trung Quốc./.

Hoài Hà (Theo CNN, CNBC, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực