Phê chuẩn Hiệp định USMCA sẽ giúp kinh tế Mỹ tránh rơi vào suy thoái

Thứ sáu, 26/07/2019 18:00
(ĐCSVN) – Việc phê chuẩn và thực thi Hiệp định Mỹ - Mexico – Canada (USMCA), phiên bản mới của Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sẽ thúc đẩy nền kinh tế Mỹ và giúp nền kinh tế nước này tránh rơi vào suy thoái - đó là nhận định của ông Thomas Donohue, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Phòng Thương mại Mỹ.

Mexico trở thành quốc gia đầu tiên phê chuẩn Hiệp định USMCA

Thủ tướng Canada thăm Mỹ, hối thúc phê chuẩn Hiệp định USMCA


Mexico là quốc gia đầu tiên phê chuẩn Hiệp định USMCA
(Ảnh: Reuters)

Phòng Thương mại Mỹ cho biết sẽ tăng cường sức ép đối với các nhà lập pháp Quốc hội Mỹ nhằm thông qua Hiệp định USMCA  trước kỳ nghỉ thường niên của Quốc hội vào tháng 8/2019.

Gần 600 tổ chức thương mại khác của Mỹ cũng đã gửi một lá thư tới các thành viên Quốc hội vào ngày 23/7 và có kế hoạch đẩy mạnh mọi nỗ lực để phê chuẩn Hiệp định.

Hiệp định này được kỳ vọng sẽ mở đường cho các thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản và một số quốc gia khác.

“Việc thông qua Hiệp định là yếu tố quan trọng giúp nền kinh tế chúng ta tránh rơi vào suy thoái,” ông Donohue phát biểu sau cuộc họp với các tổ chức thương mại Mỹ nhằm thúc đẩy Quốc hội Mỹ phê chuẩn USMCA.

Theo ông Thomas Donohue, cho tới nay Phòng Thương mại Mỹ và các tổ chức thương mại khác đã tổ chức hơn 1.000 cuộc họp với các lãnh đạo và nhân viên của họ trong năm nay về thỏa thuận này.

Ông cho biết việc Quốc hội Mỹ chưa thông qua USMCA đã khiến nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu giảm sút, tiêu biểu là cuộc khủng hoảng hàng không mà tập đoàn sản xuất máy bay Boeing Mỹ đang phải đối mặt.

CEO của tập đoàn Boeing, ông Dennis Muilenburg ngày 24/7 cảnh báo hãng này có thể cắt giảm sản lượng sản xuất đối với dòng máy bay 737 MAX hoặc tạm ngừng sản xuất dòng máy bay này do lệnh đình chỉ bay kéo dài hơn so với dự kiến.

Boeing cho biết chi phí sản xuất máy bay 737 MAX ước tính tăng 1,7 tỷ USD khi hãng này phải cắt giảm sản lượng sản xuất trong suốt quá trình dòng máy bay MAX bị đình chỉ hoạt động. Bên cạnh đó, ngày 18/7, tập đoàn này thông báo sẽ mất khoảng 5 tỷ USD lợi nhuận sau thuế trong quý II/2019. Trong khi đó, doanh thu của Boeing cũng giảm 35% xuống còn 15,75 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức dự báo 18,55 tỷ USD.

Chủ tịch Thượng viện Mỹ Kevin McCarthy ngày 25/7 đã chỉ trích Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và các Đảng viên Đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện đã không bỏ phiếu thông qua USMCA trước khi Quốc hội ngừng họp vào tháng 8. Trong khi đó, bà Nancy Pelosi đang gây sức ép để nâng cao việc thực thi các tiêu chuẩn về môi trường và lao động trong khuôn khổ Hiệp định.

Ngày 19/6 vừa qua, Mexico trở thành quốc gia đầu tiên trong 3 nước phê chuẩn nội dung của Hiệp định USMCA sau khi được Thượng viện bỏ phiếu thông qua. Theo Bộ Kinh tế Mexico, kết quả này “là thông điệp rõ ràng ủng hộ kinh tế mở và làm sâu sắc hơn hội nhập kinh tế trong khu vực”. Hiện Quốc hội Mỹ và Canada vẫn chưa đặt bút phê chuẩn Hiệp định./.

Hoài Hà (Theo Reuters, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực