Phe đối lập tại Sudan đề cử Thủ tướng cho Chính phủ chuyển tiếp

Thứ sáu, 16/08/2019 16:59
(ĐCSVN) – Liên minh Tự do và Thay đổi (FFC) tại Sudan đã đề cử ông Abdalla Hamdok – một nhà kinh tế lên làm Thủ tướng Chính phủ chuyển tiếp của nước này.

Sudan: Các bên đạt được Tuyên bố Chính trị về chia sẻ quyền lực

 

Ông Abdalla Hamdoc được đề cử vị trí Thủ tướng của Chính phủ chuyển tiếp (Ảnh: Sudan Tribune)

Tuyên bố trên của FFC – phe đối lập tại Sudan được đưa ra ngày 15/8. Việc đề cử này là bước đi đầu tiên hướng tới thành lập một Chính phủ chuyển tiếp sau khi Tổng thống Omar Al-Bashir – nhà lãnh đạo kỳ cựu của Sudan trong suốt 30 năm bị lật đổ vào tháng 4/2019.

Ông Abdalla Hamdoc là nhà kinh tế kỳ cựu, ông từng giữ vị trí Phó Thư ký Điều hành của Uỷ ban kinh tế Liên hợp quốc phụ trách khu vực châu Phi và các vị trí tại Tổ chức Lao động Quốc tế và Ngân hàng Phát triển châu Phi. Ông cũng từng là một quan chức của Bộ Tài chính Sudan trong những năm 1980.

Động thái đề cử ông Hamdoc vào vị trí Thủ tướng nói trên được đưa ra sau nhiều tháng bất ổn chính trị và các cuộc đàm phán kéo dài giữa Hội đồng Quân sự  chuyển tiếp (TMC) và FFC liên quan đến việc thành lập một chính phủ mới. Theo một tuyên bố hiến pháp mà hai bên đã đạt được vào đầu tháng này, Thủ tướng của Hội đồng Chủ quyền mới  sẽ do FFC đề cử.

 Theo kế hoạch đã được thống nhất, Hội đồng Chủ quyền mới sẽ được thành lập vào ngày 18/8 tới sau khi Hội đồng Quân sự chuyển tiếp bị giải tán. Việc bổ nhiệm Thủ tướng dự kiến sẽ được thực hiện vào ngày 20/8 tới. Các thành viên của nội các mới sẽ được công bố vào ngày 28/8 và các bộ trưởng mới sẽ cuộc gặp gỡ đầu tiên vào ngày 1/9 tới.

Trước đó, ngày 17/7, TMC và FFC đã đạt được một thỏa thuận mang tên “Tuyên bố Chính trị” cho giai đoạn chuyển tiếp. Tuyên bố Chính trị bao gồm các nội dung liên quan đến việc thành lập ba cơ quan: Hội đồng Chủ quyền, Chính phủ và Hội đồng Lập pháp. Ngoài ra, tuyên bố cũng đề cập đến các nhiệm vụ trong giai đoạn chuyển tiếp như vấn đề hòa bình, cải cách kinh tế và cứu trợ nhân đạo.

Việc đạt được thỏa thuận chia sẻ quyền lực là một bước tiến sau nhiều cuộc đàm phán giữa TMC và FFC trong bối cảnh xảy ra chính biến tại Sudan. Vào ngày 11/4/2019, quân đội thực hiện đảo chính, lên nắm quyền điều hành đất nước và thành lập ra Hội đồng Quân sự chuyển tiếp (TMC), dự kiến hoạt động trong 2 năm./.

 

Kiều Giang (theo Arab News, Sudan Tribune)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực