Philippines ban hành lệnh cấm hút thuốc lá nơi công cộng

Thứ sáu, 19/05/2017 22:14
(ĐCSVN) – Giới chức Philippines ngày 18/5 cho biết, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ký ban hành lệnh cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng trên toàn quốc.

Philippines ban hành lệnh cấm hút thuốc lá nơi công cộng trên toàn quốc (Ảnh: AFP)

Người phát ngôn của Tổng thống – ông Ernesto Abella cho biết, lệnh cấm này có hình phạt tối đa là 4 tháng tù giam và số tiền phạt 5000 peso (tương đương 100 USD), bao gồm cả cấm hút thuốc trong nhà và ngoài trời.

Lệnh cấm cũng bao gồm cấm quảng cáo, khuyến mãi, tài trợ thuốc lá,… đối với các doanh nghiệp. Những vi phạm này có thể bị phạt tới 400.000 peso và mức hình phạt tù cao nhất là 3 năm tù, hoặc có thể bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

Theo đó, sẽ có khu vực hút thuốc riêng cho người lớn, rộng không quá 10 m², cách lối vào các tòa nhà tối thiểu 10 mét.

Theo báo cáo năm 2014 của Hiệp hội Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á, có khoảng 17 triệu người dân Philippines hút thuốc lá, chiếm gần 1/3 những người trưởng thành trong tổng dân số Philippines.

Gần một nửa nam giới và 9% nữ giới ở Philippines hút thuốc lá, và các chuyên gia ước tính rằng, thói quen này gây thiệt hại về kinh tế khoảng gần 4 tỷ USD.

Bản thân Tổng thống Duterte cũng từng là người hút nhiều thuốc lá nhưng đã từ bỏ sau khi ông bị chẩn đoán  mắc bệnh Buerger – căn bệnh có thể gây tắc nghẽn mạch máu./.

Kiều Giang (theo Reuters, Philstar)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực