Philippines: Hàng ngàn người dân sơ tán do núi lửa Mayon tiếp tục phun dung nham và tro bụi

Thứ tư, 17/01/2018 23:28
(ĐCSVN) – Ngày 17/1, Viện Nghiên cứu núi lửa và động đất của Philippines cho biết, hàng ngàn người dân nước này phải sơ tán đến nơi an toàn do núi lửa Mayon vẫn tiếp tục phun dung nham và tro bụi sau hơn 3 ngày bất ngờ hoạt động trở lại.
Núi lửa Mayon tiếp tục phun dung nham và tro bụi sau 3 ngày hoạt động trở lại (Ảnh: Getty Images)

Theo Viện Nghiên cứu núi lửa và động đất của Philippines, chỉ trong vòng 24 giờ qua, tại núi lửa Mayon đã ghi nhận 143 đợt phun dung nham và một đợt rung chấn nhẹ. Ngoài ngọn núi trên, 2 ngọn núi lửa khác là Kanlaon ở tình Đông Negros và Bulusan ở tỉnh Sorsogon, cùng trên quần đảo Luzon, cũng có dấu hiệu sắp phun trào.

Được biết, trước đó vào chiều ngày 13/1, núi lửa Mayon đã bất ngờ hoạt động trở lại, phun cột tro bụi cao tới 2.500 mét khiến tro bụi rơi xuống khu vực phía Tây Nam núi Mayon. Trước khi hoạt động trở lại, không phát hiện bất kỳ rung chấn động đất liên quan đến núi lửa nào trong 24 giờ trước đó. Kể từ đó đến nay,  nhà chức trách Philippines liên tục nâng mức cảnh báo về một đợt phun trào lớn gây thiệt hại nặng nề có thể sẽ xảy ra trong vài tuần hay thậm chí vài ngày kế tiếp.

Mayon là một trong những núi lửa hoạt động nhiều nhất ở Philippines nổi tiếng với vẻ đẹp và sự cân đối. Núi lửa này nằm ở tỉnh Albay cách thủ đô Manila 300km về phía Đông Nam. Năm 1814, núi lửa này từng có đợt phun trào dung nham lớn cướp đi sinh mạng của hơn 1.200 người và chôn vùi 3 thị trấn.

Philippines nằm trên khu vực kiến tạo địa chất được xem là vị trí thuận lợi cho việc hình thành những ngọn núi lửa. Hiện tại quốc gia này có tới 24 ngọn núi lửa đang hoạt động, trong đó Mayon là một trong những núi lửa hoạt động nhiều nhất ở Philippines.

Núi lửa Mayon nằm ở tỉnh Albay cách thủ đô Manila 300km về phía Đông Nam. Mayon bị coi là ngọn núi gắn liền với các đợt phun trào gây chết người. Đợt phun trào mới nhất của ngọn núi này xảy ra hồi tháng 8/2014. Trước đó, hồi tháng 5/2013, ngọn núi trên đã phun tro bụi và đất đá làm 5 người thiệt mạng. Nghiêm trọng nhất là vào năm 1814, núi lửa này từng có đợt phun trào dung nham lớn cướp đi sinh mạng của hơn 1.200 người và chôn vùi 3 thị trấn./.

MT (Theo Express.co.uk, Manila Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực