Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence thăm Israel

Thứ hai, 22/01/2018 14:03
Ngày 21/1, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (Mai Pen-xơ) đã tới Israel bắt đầu chuyến công du 3 ngày.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tới sân bay Ben Gurion gần thành phố
Tel Aviv, Israel ngày 21/1. Ảnh: AFP/TTXVN

Dự kiến, ông Pence sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (Ben-gia-min Nê-ta-ni-a-hu), Tổng thống Reuven Rivlin (Rơ-ven Ríp-lin) và sẽ phát biểu tại một phiên họp của Quốc hội Israel. Ngày 23/1, ông Pence sẽ thăm "Bức tường phía Tây" ở Đông Jerusalem, khu thánh địa của người Do Thái dưới chân quần thể đền thờ Al-Aqsa. Đây là nơi linh thiêng đối với cả người Hồi giáo và người Do Thái và luôn là tâm điểm của tình trạng bất ổn ở Đông Jerusalem.

Chuyến thăm trên, ban đầu được lên kế hoạch từ tháng 12/2017, là chặng dừng chân cuối trong chuyến công du Trung Đông - Bắc Phi của ông Pence. Trước đó, ông đã thăm Ai Cập, Jordan và ghé qua một căn cứ quân sự Mỹ gần biên giới Syria.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/12 vừa qua tuyên bố công nhận Jerusalem (Giê-ru-xa-lem) là thủ đô của Israel và có kế hoạch chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về Jerusalem.

Sự phản đối của thế giới Arab đối với chính sách của Mỹ về Jerusalem đã khiến ông Pence phải hủy nhiều kế hoạch gặp gỡ các quan chức trong chuyến công du này. Tổng thống Palestine Mahmud Abbas (Ma-mút Áp-bát) cũng từ chối gặp Phó Tổng thống Mỹ. Tổng thống Abbas trước đó tuyên bố Mỹ không còn là trung gian hòa giải trong các cuộc hòa đàm ở Trung Đông nữa.

Một người phát ngôn Nhà Trắng cho biết dự kiến vấn đề Jerusalem sẽ được thảo luận trong các cuộc gặp giữa Phó Tổng thống Pence với các nhà lãnh đạo Israel, theo đó tìm ra con đường tốt nhất cho tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực