Qatar cáo buộc UAE đứng đằng sau vụ tấn công mạng nhằm vào nước này

Thứ sáu, 21/07/2017 19:24
(ĐCSVN) – Qatar vừa chính thức lên tiếng cáo buộc Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) là chủ mưu các cuộc tấn công gây tranh cãi nhằm vào hãng truyền thông quốc gia của Qatar (QNA) vào tháng 5/2017, đồng thời cảnh báo rằng chính quyền Doha đang chuẩn bị đưa ra sự đáp trả phù hợp.

Các quan chức Qatar tham gia cuộc họp báo tại thủ đô Doha, ngày 20/7. (Ảnh: AFP)

 

Trong cuộc họp báo tại Doha ngày 20/7, Tướng Ali Mohammed al-Mohannadi – người đứng đầu cuộc điều tra vụ tấn công mạng nhằm vào QNA tuyên bố, cơ quan công tố nhà nước Qatar sẽ đưa ra “phản ứng phù hợp” sau khi tìm ra những bằng chứng cho thấy UAE đứng đằng sau vụ việc này.

Ông al-Mohannadi cho biết, cuộc tấn công mạng đã được thực hiện “từ 2 địa điểm trong lãnh thổ UAE”, song không tiết lộ cụ thể Qatar sẽ áp dụng các biện pháp trả đũa nào trước cáo buộc về vai trò của UAE trong vụ việc này.

“Tin tặc đã giành quyền kiểm soát mạng lưới của QNA, đánh cắp tài khoản trong địa chỉ điện tử và tải lên những thông tin giả mạo” – Tướng al-Mohannadi nói.

Cuộc tấn công mạng nhằm vào QNA được cho là đã kéo dài khoảng 3 tiếng đồng hồ, từ khoảng nửa đêm ngày 24/5 cho tới rạng sáng ngày 25/5, trước khi các chuyên gia công nghệ thông tin giành lại quyền kiểm soát địa chỉ của QNA. Bộ Nội vụ Qatar cho biết, các nhà điều tra nước này đã phát hiện ra rằng, ngay từ đầu tháng 4/2017, các tin tặc đã thâm nhập vào mạng lưới QNA bằng việc sử dụng phần mềm VPN và tiến hành quét website của QNA. Sau đó, tin tặc đã lợi dụng một lỗ hổng trong hệ thống mạng lưới QNA và cài đặt một số chương trình nhằm mục tiêu phát tán những “câu chuyện giả mạo”. Địa chỉ, mật khẩu và email của tất cả nhân viên làm việc trong QNA cũng bị thu thập.

Cùng ngày, một quan chức thuộc cơ quan an ninh mạng của Qatar – ông Othmane Salem al-Hamoud đã tiết lộ thêm chi tiết về vụ tấn công mạng nhằm vào QNA. Ông al-Hamoud cho rằng, các tin tặc có thể đã tìm thấy một lỗ hổng trong mạng lưới của hãng thông tấn này và chia sẻ với một cá nhân khác qua Skype. Sau đó, cá nhân này đã xâm nhập qua lỗ hổng này để giành quyền kiểm soát mạng lưới QNA.

Ngày 23/5, Văn phòng Thông tin Chính phủ Qatar thông báo trang mạng chính thức của QNA đã bị một nhóm tin tặc chưa rõ danh tính tấn công. Những kẻ đột nhập mạng đã đăng tải những phát biểu không chính xác của Quốc vương Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani, làm bùng phát cuộc tranh cãi chưa từng có tiền lệ giữa Qatar và các nước láng giềng Ả tập tại vùng Vịnh Ba Tư. Tranh cãi đã bị đẩy lên đỉnh điểm sau khi một số nước gồm: Ả rập Xê út, UAE, Bahrain và Ai cập tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar trước một loạt cáo buộc nhằm vào chính quyền Doha, trong đó có việc cho rằng nước này đã hậu thuẫn chủ nghĩa khủng bố - điều mà Qatar luôn bác bỏ.

Tuyên bố chính thức liên quan tới vụ tấn công mạng nhằm vào QNA được Qatar đưa ra chỉ ít lâu sau khi xuất hiện một số bản báo cáo vào đầu tháng 7/2017 cho thấy vai trò của UAE đằng sau vụ tấn công mạng này. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Ngoại trưởng UAE Anwar Gargash lại bác bỏ thông tin liên quan do các quan chức tình báo Mỹ cung cấp trên tờ The Washington Post và cho rằng đây chỉ là một câu chuyện “bịa đặt”./.

Thu Lan (Theo Al Jazeera, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực