Qatar hoan nghênh vai trò trung gian của Kuwait nhằm hàn gắn quan hệ với các nước Ả rập

Thứ tư, 07/06/2017 15:09
(ĐCSVN) – Ngày 6/6, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani tuyên bố sẵn sàng trao cho Kuwait cơ hội đóng vai trò trung gian để tìm kiếm một giải pháp tiềm năng cho cuộc khủng hoảng ngoại giao bùng phát sau khi một số nước Ả rập cắt đứt các mối quan hệ ngoại giao với Doha.

Khủng hoảng ngoại giao ở Trung Đông: Nhiều nước đột ngột cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar

Tiểu vương Kuwait Sheikh Sabah Al Ahmad Al Jaber Al Sabah.  (Ảnh: Getty Images)

Ngoại trưởng al-Thani cho biết, Tiểu vương Kuwait Sheikh Sabah Al Ahmad Al Jaber Al Sabah đã kêu gọi Tiểu vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani trì hoãn đưa ra bài phát biểu trước dư luận theo như kế hoạch trước đó để có thêm thời gian giải quyết cuộc khủng hoảng. Ông al-Thani khẳng định, hiện Qatar đang trông đợi Tiểu vương Kuwait có thể thúc đẩy và liên hệ với các bên liên quan để tháo gỡ vấn đề.

Ông al-Thani khẳng định, tình huống bị cô lập về ngoại giao mà Qatar đang phải đối mặt đã để lại một “hậu quả chưa từng có tiền lệ” đối với các công dân Qatar và đối với các mối quan hệ gia đình trong nhóm các nước Ả rập ở Vịnh Ba Tư. Nhà ngoại giao cấp cao này khẳng định, Doha sẽ không áp dụng các biện pháp trả đũa, đồng thời duy trì lập trường cho rằng “những bất đồng tương tự giữa các nước anh em cần được giải quyết thông qua đối thoại”. “Chúng tôi không biết liệu có tồn tại những lý do thực sự đằng sau cuộc khủng hoảng này hay còn những lý do bị che giấu mà chúng tôi chưa biết rõ. Những biện pháp nhằm chống lại Qatar này là chưa từng có tiền lệ và mang tính một chiều. Chúng tôi sẽ không thực hiện bất cứ hành động nào theo chiều hướng này hay mang tính chất tương tự, chúng tôi tin rằng vấn đề có thể được giải quyết thông qua thảo luận và thái độ tôn trọng lẫn nhau” – ông al-Thani nói.

Phát biểu trên tờ Al Jazeera, ông al-Thani khẳng định chính quyền Doha rất lấy làm tiếc về tình huống căng thẳng ngoại giao như hiện nay và xem đây là một diễn biến nằm ngoài dự đoán.

Trong bối cảnh trên, một số nhà lãnh đạo trong khu vực Trung Đông đang theo đuổi các nỗ lực ngoại giao con thoi để hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực. Cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã tiến hành điện đàm riêng rẽ với các đối tác Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Oman, Kuwait, Indonesia, Iraq, Tunisia, Malaysia, Li-băng, Algeria và nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini để thảo luận tình hình. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng đã có cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo Qatar, Kuwait, Nga và Ả rập Xê út để tháo gỡ căng thẳng. Trong khi đó, Ngoại trưởng Oman Yusuf bin Alawi bin Abdullah đã tới Kuwait – một trung gian hòa giải tiềm năng với hy vọng tìm kiếm triển vọng cho cuộc khủng hoảng này.

Được biết, trong ngày 6/6, Tiểu vương Kuwait Sheikh Sabah Al Ahmad Al Jaber Al Sabah đã tới thành phố Jeddad và dự kiến gặp Quốc vương Ả rập Xê út Salman bin Abdulaziz trong một nỗ lực nhằm hàn gắn sự rạn nứt ngoại giao giữa Qatar và các nước Ả rập. Trước đây, Kuwait đã từng đóng vai trò trung gian trong các cuộc đàm phán hòa giải sau khi Ả rập Xê út và một số nước khác rút Đại sứ khỏi Qatar vào năm 2014.

Giới phân tích lo ngại những căng thẳng trong khu vực sẽ để lại hậu quả trên diện rộng, không chỉ đối với Qatar, Trung Đông mà còn là lợi ích của các nước phương Tây trong khu vực. Hiện Qatar đang là nơi đồn trú của một căn cứ không quân lớn nhất của Mỹ trong khu vực, vốn đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và là nơi đăng cai tổ chức Giải bóng đá vô địch thế giới (World cup) 2022./.

Thu Lan (Theo PressTV, AFP, IBT, Reuters, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực