Quan chức Mỹ và Trung Quốc điện đàm về các vấn đề thương mại cốt lõi

Thứ ba, 26/11/2019 17:25
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Trung Quốc và Mỹ đã có cuộc điện đàm sáng 26/11, trong bối cảnh hai bên đang cố gắng hướng tới một thỏa thuận sơ bộ "giai đoạn một" để chấm dứt căng thẳng thương mại đã kéo dài nhiều tháng qua.
leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (phải), Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại vòng đàm phán thương mại mới tại Washington DC., ngày 10/10/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo bộ trên, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (Liu He) đã điện đàm với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (Rô-bớt Lai-thi-dơ) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (Xti-vân Mnu-chin) về các vấn đề liên quan tới thỏa thuận thương mại giai đoạn một. Hai bên nhất trí duy trì liên lạc về các vấn đề tồn tại trong đàm phán giai đoạn một. Hai bên cũng thảo luận "những vấn đề quan ngại cốt lõi" và đã đi đến thống nhất về việc giải quyết những vấn đề liên quan.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn (Zhong Shan), Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Dịch Cương (Yi Gang) và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Ninh Cát Triết (Ning Jizhe) cũng tham gia cuộc điện đàm này.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã kéo dài 16 tháng với những tác động không nhỏ tới thị trường và nền kinh tế thế giới mà chưa có giải pháp tháo gỡ. Hai bên dự kiến hoàn tất thỏa thuận giai đoạn một trong tháng 11 này. Tuy nhiên, các chuyên gia và các nguồn tin thân cận với Nhà Trắng hồi tuần trước cho biết việc hoàn tất thỏa thuận này có thể lùi tới đầu năm 2020, vì Bắc Kinh yêu cầu phía Mỹ rút thêm các biện pháp thuế quan trong khi Washington cũng đưa ra những yêu cầu riêng. Nhiều quan chức, nhà lập pháp và chuyên gia thương mại của Mỹ và Trung Quốc cho rằng triển vọng hai bên đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn hai còn khó khăn hơn./.

Lê Ánh/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực