Quan chức Nhà Trắng nhận định lạc quan về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung

Thứ tư, 28/11/2018 16:29
(ĐCSVN) – Ngày 27/11, Cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng Larry Kudlow nhận định về khả năng Mỹ và Trung Quốc có thể tìm ra cách thức chấm dứt cuộc chiến thương mại giữa hai nước khi Tổng thống D.Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp gỡ bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Argentina vào cuối tuần này.

Mỹ sẽ tiếp tục tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng Larry Kudlow. (Ảnh: AP)


Tuy nhiên, ông Kudlow cũng hối thúc Trung Quốc cần “hành động nhiều hơn nữa” nếu muốn biến mục tiêu trên trở thành sự thật.

Theo kế hoạch đã đề ra, cuộc gặp được trông đợi giữa Tổng thống Mỹ D.Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires (Argentina), ngày 1/12. Đề cập tới sự kiện này, ông Kudlow tin tưởng rằng, việc Tổng thống D.Trump cùng gặp gỡ và dùng bữa tối với Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề Hội nghị G20 sẽ mở ra cơ hội để hai nền kinh tế lớn chiếm đến 40% tổng sản lượng toàn cầu  tiến tới “một bước đột phá” cho các vấn đề bế tắc về thương mại.

Ngoài những nhận định lạc quan về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung, ông Kudlow cũng duy trì thái độ thận trọng về sự kiện này, nhất là trong bối cảnh Mỹ đang chuẩn bị nâng mức áp thuế từ 10% lên 25% đối với gói hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc, bắt đầu từ đầu tháng 1/2019, nếu như những nỗ lực của hai bên không mang lại tiến triển. Ông Kudlow cũng cho biết, người đứng đầu Nhà Trắng vẫn tỏ ra “thất vọng” về cách thức phản ứng của Trung Quốc trước những nỗ lực mà Mỹ theo đuổi để tái khởi động tiến trình đối thoại song phương. 

Hiện vẫn chưa rõ liệu ông D.Trump và ông Tập Cận Bình có đề ra một chương trình nghị sự chính thức cho cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới tại Argentina hay không. Tuy nhiên, phát biểu trước báo giới, ông Kudlow cho biết, Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa lên lịch trình thực hiện các vòng đối thoại cấp cao riêng rẽ về thương mại. Quan chức trên tiết lộ thêm, ngoài việc Tổng thống D.Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình cùng dùng chung bữa tối, thì các đại diện của Mỹ và Trung Quốc không lên kế hoạch tiến hành thêm cuộc gặp gỡ nào trong thời gian 2 ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G20.

Ông Kudlow cho rằng, bản thân ông không thể chắc chắn rằng các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc có thể đưa ra một bản tuyên bố chung sau cuộc gặp gỡ ở Argentina hay không. Tuy nhiên, sự kiện này có thể sẽ bật đèn xanh cho các vòng đối thoại bổ sung giữa các đại diện cấp cao Mỹ và Trung Quốc diễn ra sau đó./.

Thu Lan (Theo Washington Post, CNBC, Usatoday)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực