Quan điểm của Liên minh châu Âu về giai đoạn chuyển tiếp Brexit có kết thúc mở

Thứ tư, 28/02/2018 17:03
(ĐCSVN) – Chính phủ Anh không thể tiến hành một giai đoạn chuyển tiếp có kết thúc mở trong thời kỳ hậu Brexit trong khi một thỏa thuận giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề này hiện vẫn đang nằm ngoài tầm với.
Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit – ông Michel Barnier. (Ảnh: AFP)


Đây là thông điệp được trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit – ông Michel Barnier đưa ra chỉ ít ngày trước khi Thủ tướng Theresa May dự kiến có bài phát biểu quan trọng mang tên “Con đường đi tới Brexit” nhằm xác định lộ trình đưa nước này rời khỏi ngôi nhà chung sau hơn 40 năm gắn bó. Ngoài ra, quan chức EU này cũng lưu ý thêm rằng việc Anh lên kế hoạch thực hiện cách tiếp cận từng phần vào một thị trường đơn lẻ EU sau Brexit là không phù hợp.

“Vẫn còn tồn tại rất nhiều điểm bất đồng. Tôi lấy làm tiếc vì điều này, song vẫn duy trì nhận định mà tôi đưa ra từ vài tuần trước rằng những bất đồng này đã khiến chúng tôi chưa đạt được đồng thuận về giai đoạn chuyển tiếp” – ông Barnier nói.

Các quan chức EU cho rằng, giai đoạn chuyển tiếp Brexit cần được kéo dài 21 tháng cho tới ngày 31/12/2020 – thời điểm ngân sách với quy mô gần nghìn tỷ euro của EU cho thời hạn 7 năm kết thúc. Tuy nhiên, chính quyền London lại muốn giai đoạn chuyển tiếp được thực hiện trong 2 năm, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng, thời điểm thực hiện giai đoạn chuyển tiếp cần phản ánh thời gian cần thiết để cả Anh và EU có thể tiến tới một thỏa thuận về các mối quan hệ thương mại trong tương lai. Ngoài ra, Anh cũng đang hy vọng rằng Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra vào cuối tháng này sẽ nhất trí về một giai đoạn chuyển tiếp, trong đó vẫn cho phép Anh tuân thủ luật pháp của EU để đổi lấy quyền được tiếp cận vào thị trường đơn lẻ này.

Liên quan tới vấn đề này, ông Barnier cho rằng, chính quyền London dường như đang muốn thực hiện một giai đoạn chuyển tiếp có kết thúc mở - điều mà ông khẳng định rằng “tất nhiên là không thể”. Tuy nhiên, quan chức ngoại giao này của EU cũng khẳng định một lập trường rõ ràng rằng, tiến trình chuyển giao Brexit cần diễn ra “chóng vánh”. Ông Barnier cho biết thêm, ông sẵn sàng đối thoại thẳng thắn về vấn đề này với người đồng cấp Anh David Davis. Ngoài ra, cựu Bộ trưởng của Pháp này cũng lưu ý rằng, hiện vấn đề gây chia rẽ sâu sắc giữa EU và Anh liên quan tới tiến trình Brexit là quyền lợi của các công dân EU nhập cư vào Anh trong giai đoạn chuyển tiếp sau Brexit dự kiến kéo dài 21 tháng, cũng như khả năng của chính quyền London trong việc tuân thủ các điều luật mới được thông qua trong giai đoạn này.

Dự kiến, trong ngày hôm nay (28/2), ông Barnier sẽ công bố bản dự thảo về lập trường đàm phán của EU liên quan tới quá trình chuyển tiếp Brexit – vốn được ông đánh giá là không mang yếu tố bất ngờ nào. Văn kiện dài 120 trang này gồm 168 điều khoản, dựa trên một thỏa thuận chính trị mà Anh và EU đạt được liên quan tới Brexit vào tháng 12/2017. Bản dự thảo do ông Barnier công bố sẽ đề cập tới thỏa thuận về nghĩa vụ tài chính, quyền công dân, những biện pháp nhằm tránh kịch bản thiết lập một đường biên giới cứng giữa Ireland và Bắc Ireland – vốn sẽ trở thành một đường biên giới nội bộ của EU sau khi Anh rời khỏi ngôi nhà chung vào tháng 3/2019.

Vào tháng 12/2017, các nhà đàm phán của Anh và EU đã đạt được một thỏa thuận vào phút chót về vấn đề đường biên giới Ireland. Hiện thỏa thuận này đã được chuyển hóa thành văn bản pháp lý./.

Thu Lan (Theo PressTV, euobserver.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực