Quân đội Iraq bắt giữ 2 thủ lĩnh cấp cao IS gần Mosul

Thứ ba, 20/03/2018 15:50
Ngày 19/3, quân đội Iraq đã bắt giữa 2 thủ lĩnh cấp cao của nhóm cực đoan Takfiri thuộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng gần thành phố chiến lược miền Bắc Mosul (Mô-xun), khi lực lượng chính phủ được sự hỗ trợ của Các đơn vị huy động nhân dân (PMU) bắt đầu chiến dịch truy lùng tàn quân IS.
Binh sỹ Iraq sau khi giành quyền kiểm soát thành phố Hawija
từ tay IS. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Lực lượng cảnh sát tại Mosul cho biết các thành viên của sư đoàn 20 đã bắt giữ "Bộ trưởng Tài chính" tự xưng của IS, Dawoud Mohamed Saleh (Đa-út Mô-ha-mét Xa-lê), trong một cuộc đột kích vào ngôi nhà ở đảo al-Shura, phía Nam Mosul. Đại tá Haseeb Maarouf (Ha-xép Ma-ru) thuộc Bộ Chỉ huy các chiến dịch Nineveh cho biết một thủ lĩnh khác của IS, vẫn chưa xác định được danh tính, cũng bị bắt trong chiến dịch này.

Ngoài ra, một lượng lớn vũ khí và vật liệu nổ cũng bị thu giữ. Trong khi đó, lực lượng an ninh Iraq cũng đã bắt giữ 30 người bị tình nghi có liên quan tới IS tại khu vực Tây Nam Mosul.

Quân đội Iraq đã triển khai một chiến dịch quy mô lớn truy quét các tay súng khủng bố IS từ tháng 10/2016, với sự tham gia của các lực lượng bán quân sự và sự hỗ trợ của liên quân chống khủng bố quốc tế do Mỹ đứng đầu. Sau 3 năm Iraq bị tổ chức khủng bố này chiếm đóng gần 1/3 lãnh thổ, tháng 7/2017, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi (Hai-đơ An-A-ba-đi) tuyên bố giải phóng hoàn toàn Mosul - thành phố lớn thứ hai của Iraq và từng là thành trì của IS, tiêu diệt hơn 25.000 tay súng khủng bố. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định IS vẫn tiếp tục là mối đe dọa an ninh đối với Iraq, ngay cả khi nhóm khủng bố này bị đánh bại tại Mosul và mất tất cả thành trì chủ chốt ở các tỉnh của nước này./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực