Quan hệ Azerbaijan và Armenia lại căng thẳng

Thứ tư, 15/07/2020 14:47
(ĐCSVN) - Quan hệ tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước láng giềng thuộc vùng Capcaz là Azerbaijan và Armenia tại vùng Nagorny - Karabakh, ngày 14/7, đã bị đẩy lên một nấc thang căng thẳng mới khi các cuộc đụng độ gây thương vong tiếp diễn và đã khiến 1 tướng của Azerbaijan thiệt mạng.
Tình hình biên giới Azerbaijan và Armenia đang có dấu hiệu "nóng" trở lại. (Ảnh: TASS)

Đụng độ gây thương vong giữa hai nước láng giềng vùng Capcaz

Ngày 14/7, hãng thông tấn APA của Azerbaijan dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Azerbaijan Kerim Veliyev cho biết 2 sĩ quan cao cấp, Thiếu tướng Polad Hashimov và Đại tá Ilgar Mirzayev, đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ vũ trang với Armenia tại khu vực biên giới. Thông tin trên cũng đã được hãng thông tấn nhà nước Azerbaijan AzerTAc xác nhận.

Trong khi đó, giới chức Armenia cho hay máy bay không người lái của Azerbaijan đã phát động một cuộc tấn công vào thị trấn Berd thuộc tỉnh Tuvush, nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự. Bộ Quốc phòng Armenia cho biết 1 máy bay không người lái Azerbaijan đã bị bắn hạ, đồng thời cáo buộc Azerbaijan triển khai pháo binh gần làng Dondar Gushchu ở quận Tovuz, cách khu vực biên giới khoảng 10 km.

Trong một thông báo phát đi ngày 14/7, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Armenia Artsrun Ovannisyan cho biết, kể từ 18h00 cùng ngày (theo giờ địa phương), tình hình tại khu vực Đông Bắc biên giới Armenia – Azerbaijan “khá yên ả”, chỉ diễn ra các vụ bắn súng lẻ tẻ và không có hiện tượng sử dụng súng hạng nặng trong các cuộc giao tranh. Theo ông Ovannisyan, lực lượng vũ trang Armenia đã tiêu diệt được khoảng 10 máy bay không người lái của Azerbaijan kể từ khi các hành vi thù địch xảy ra tại khu vực biên giới vào ngày 12/7.

…đã khoét sâu quan hệ tranh chấp kéo dài hàng thập kỷ

Quân đội Azerbaijan tấn công một căn cứ quân sự của Armenia. (Video: en.azvision.az) 

Căng thẳng tại khu vực biên giới Armenia và Azerbaijan đã có dấu hiệu bùng phát từ ngày 12/7, trong bối cảnh hai bên cáo buộc lẫn nhau về các vụ đụng độ mà phía Azerbaijan cho biết đã khiến 11 binh sỹ nước này thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan cáo buộc các đơn vị quân đội Armenia đã sử dụng pháo binh cố gắng tấn công tác vị trí của nước này tại khu vực Tovuz thuộc vùng biên giới. Ngay lập tức, Bộ Quốc phòng Armenia đã phản bác lại và cho rằng, tình hình đã bị đẩy lên căng thẳng sau các nỗ lực tấn công từ phía Azerbaijan. Bộ Quốc phòng Armenia cho biết, hai cảnh sát và 3 binh sỹ của nước này đã bị thương trong các vụ tấn công bằng đạn pháo do Azerbaijan thực hiện.

Cuộc xung đột dai dẳng kéo dài hàng thập kỷ giữa Azerbaijan và Armenia liên quan tới khu vực tranh chấp Nagorny - Karabakh đã kéo dài hàng thập kỷ. Khu vực này nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, nhưng lại có đa số dân cư là người gốc Armenia sinh sống nên muốn ly khai để sáp nhập vào Armenia. Giai đoạn 1991-1994, đối đầu giữa hai nước láng giềng đã leo thang thành hành động quân sự trên diện rộng nhằm giành quyền kiểm soát tại khu vực tranh chấp. Các cuộc đối thoại nhằm tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Nagorno-Karabakh đã được tổ chức từ năm 1992 với sự trung gian của nhóm Minsk thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), cùng vai trò tham gia của Nga, Pháp, Mỹ, Belarus, Đức, Italy, Thụy Điển, Phần Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên xung đột vẫn nhiều lần tái diễn.

Kể từ năm 2008, Azerbaijan và Armenia đã tổ chức hơn 10 cuộc gặp cấp cao để giải quyết vấn đề này, nhưng chưa tìm được giải pháp do cả hai đều coi vùng lãnh thổ tranh chấp thuộc chủ quyền của mình và không chấp nhận các phương án hòa giải được đưa ra.

và gây quan ngại trong cộng đồng thế giới

 Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov kêu gọi Armenia và Azerbaijan hành động kiềm chế. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trước các phóng viên, ngày 14/7, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về các vụ đụng độ giữa Azerbaijan và Armenia tại khu vực biên giới. Ông Peskov khẳng định Moscow sẵn sàng đóng vai trò trung gian để hóa giải quan hệ tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước láng giềng vùng Capcaz này.

“Chúng tôi quan ngại sâu sắc về các vụ đụng độ tại khu vực biên giới Azerbaijan – Armenia…Chúng tôi kêu gọi hai bên hành động kiềm chế, tôn trọng các nghĩa vụ như một phần của lệnh ngừng bắn. Như chúng tôi đã nhắc lại nhiều lần rằng, với tư cách là đồng chủ tịch nhóm Minsk thuộc OSCE, Nga sẵn sàng đóng vai trò trung gian hòa giải ở nhiều cấp độ khác nhau “ – ông Peskov nhấn mạnh.

Tình hình căng thẳng tại khu vực biên giới Azerbaijan – Armenia cũng là một nội dung trọng tâm trong cuộc điện đàm mới đây giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cùng người đồng cấp Armenia Zograb Mnatsakanyan và Azerbaijan Elamr Mamedyarov. Nhân cuộc điện đàm, đại diện ngoại giao Nga đã kêu gọi các bên xung đột ngay lập tức chấm dứt các hành vi thù địch và tỏ ra kiềm chế.

Cách đây ít lâu, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng kêu gọi Yerevan và Baku chấm dứt các hành vi thù địch và hành động theo hướng hạ nhiệt xung đột./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực