Quan hệ Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng

Thứ tư, 12/08/2020 18:41
(ĐCSVN) – Ngày 11/8, Bộ Ngoại giao Iraq đã hủy chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tới Baghdad đồng thời thông báo về việc triệu đại sứ Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq nhằm phản đối vụ không kích do Thổ Nhĩ Kỳ vừa thực hiện tại khu bán tự trị của người Kurd tại miền Bắc Iraq.
Binh sỹ Iraq làm nhiệm vụ tại khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: AFP) 

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iraq nêu rõ, nước này quyết định hủy chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tới Baghdad, dự kiến diễn ra vào ngày mai (13/8). Cơ quan này cũng thông báo ý định triệu Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq Fatih Yildiz để trao công hàm phản đối mạnh mẽ và bác bỏ các vụ tấn công cũng những hành động xâm phạm của Ankara.

“Iraq dứt khoát bác bỏ và lên án mạnh mẽ cuộc tấn công thô bạo do một máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện bên trong các vùng lãnh thổ của Iraq ở khu vực Sidekan thuộc tỉnh Erbil” – tuyên bố nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Iraq cũng cảnh báo sẽ “xem xét lại” vấn đề hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi nước láng giềng không đáp lại những yêu cầu của Iraq liên quan tới việc ngừng các hành động vi phạm chủ quyền và rút các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ khỏi các căn cứ thuộc khu vực của người Kurd.

Trước đó, ngày 11/8, Bộ Chỉ huy các chiến dịch chung của Iraq (IJOC) cho biết, một máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công một chiếc xe quân sự của lực lượng biên phòng Iraq tại khu vực Sidekan thuộc khu vực bán tự trị của người Kurd. Vụ tấn công đã khiến chỉ huy lữ đoàn biên phòng số 2, chỉ huy trung đoàn 3 và 1 lái xe thiệt mạng.

Trong thời gian trở lại đây, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên tiến hành các chiến dịch trên bộ, trên không và tấn công đạn pháo vào các cơ sở của lực lượng Đảng Công nhân người Kurd (PKK) tại miền Bắc Iraq, đặc biệt là khu vực núi Qandil – một cứ điểm của PKK.

Ngay lập tức, quân đội Iraq đã tỏ rõ quan điểm lên án vụ không kích mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, coi hành động trên là “sự khiêu khích trắng trợn”.  Phủ Tổng thống Iraq cũng lên án vụ không kích, cho đó là "hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Iraq" và kêu gọi Ankara chấm dứt mọi chiến dịch quân sự ở miền Bắc Iraq. Phủ Tổng thống Iraq kêu gọi hai bên cần ngồi vào bàn đối thoại để giải quyết các vấn đề biên giới bằng các biện pháp hòa bình, qua đó duy trì an ninh và ổn định trong khu vực./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực