Quan hệ Nga - Nhật lại “nóng” về vấn đề tranh chấp lãnh thổ

Thứ năm, 10/01/2019 17:02
(ĐCSVN) – Ngày 9/1, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu Đại sứ Nhật Bản tại Nga Toyohisa Kozuki để lưu ý về những phát biểu chính thức gần đây của giới chức Tokyo liên quan tới Hiệp ước hòa bình với Moscow vì cho rằng, những bình luận của phía Nhật Bản đã làm sai lệch bản chất của các thỏa thuận đã được ký kết giữa Tổng thống Valdimir Putin và Thủ tướng Shinzo Abe.
Đại sứ Nhật Bản tại Nga Toyohisa Kozuki. (Ảnh: eastrussia.ru)


Tuyên bố cùng ngày của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, ngày 9/1/2019, Đại sứ Nhật Bản tại Nga Toyohisa Kozuki đã được triệu tới trụ sở Bộ Ngoại giao Nga. Tại đây, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Igor Morgulov đã truyền tải tới ông Kozuki một thông điệp rằng “Moscow đang lưu tâm” tới những bình luận gần đây của các quan chức Nhật Bản liên quan đến bản Hiệp ước hòa bình với Nga.

 

Bộ Ngoại giao Nga đã lưu ý những phát ngôn cho rằng Nga cần phải “chuẩn bị” cho các công dân nước này trước việc trao trả cho phía Nhật Bản quần đảo đang tranh chấp ở ngoài khơi Hokkaido mà Tokyo gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc, còn Moscow gọi là Nam Kuril, cùng những phát ngôn về việc bỏ qua yêu cầu bồi thường từ phía Nga đối với Nhật Bản. Ngoài ra, thông điệp của Bộ Ngoại giao Nga cũng chỉ rõ rằng, 2019 sẽ là năm “bản lề” để thiết lập một bản Hiệp ước hòa bình giữa Nga và Nhật Bản.

 

Đại diện Bộ Ngoại giao Nga đã bày tỏ rõ ràng quan điểm với ông Kozuki rằng, “những tuyên bố này đã làm sai lệch nghiêm trọng tinh thần của các thỏa thuận mà các nhà lãnh đạo Nga và Nhật Bản đã đạt được nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán dựa trên tinh thần Tuyên bố chung 1956, cũng như đánh lạc hướng dư luận hai nước về nội dung của các cuộc đàm phán”. Phía Nga cho rằng, những nhận định mà các quan chức hàng đầu Nhật Bản đưa ra về quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc có thể được xem là một nỗ lực nhằm gia tăng áp lực giả tạo xung quanh vấn đề Hiệp ước hòa bình và áp đặt một kịch bản riêng về giải pháp của Nhật Bản.

 

Cũng theo Bộ Ngoại giao Nga, trong cuộc gặp Đại sứ Kozuki, ông  Morgulov đã khẳng định lập trường kiên định của Moscow, đồng thời nhấn mạnh rằng, vấn đề Hiệp ước hòa bình có thể chỉ được giải quyết trong điều kiện bầu không khí mới có chất lượng trong quan hệ Nga – Nhật Bản. Giải pháp phải được nhân dân hai nước ủng hộ và được dựa trên sự thừa nhận vô điều kiện của Tokyo đối với kết quả đầy đủ của Chiến tranh Thế giới thứ hai, trong đó có việc thừa nhận chủ quyền của Nga đối với quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc.

 

Một góc quần đảo được Nga gọi là Nam Kuril, còn Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.
(Ảnh: Sputnik)


Việc Bộ Ngoại giao Nga triệu Đại sứ Nhật Bản Toyohisa Kozuki diễn ra chỉ ít ngày sau khi Thủ tướng Shinzo Abe đã phát biểu về tính cần thiết của việc thuyết phục các cư dân Nga sinh sống trên quần đảo tranh chấp rằng chủ quyền của nơi mà họ sinh sống sẽ thay đổi và cuộc sống họ sẽ được cải thiện bằng việc cùng hòa hợp chung sống với các cư dân Nhật Bản. Trong khi đó, một tờ nhật báo của Nhật Bản cũng dẫn nguồn tin thân cận với tiến trình đàm phán cho biết, Nhật Bản có khả năng sẽ đưa ra đề xuất với Nga rằng hai bên cần từ bỏ quyền yêu cầu bồi thường liên quan tới quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc.

 

Phản ứng trước kết quả cuộc gặp gỡ giữa Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Igor Morgulov và Đại sứ Nhật Bản tại Nga Toyohisa Kozuki diễn ra ở trụ sở Bộ Ngoại giao Nga, ngày 9/1, Bộ Ngoại giao Nhật Bản tuyên bố chính quyền Tokyo sẽ tiếp tục theo đuổi tiến trình đàm phán với Nga về một bản Hiệp ước hòa bình trong “bầu không khí bình tĩnh”. Phía Nhật Bản sẽ tiếp tục theo đuổi tiến trình đàm phán với Nga dựa trên lập trường trước tiên sẽ giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ và sau đó hướng tới mục tiêu ký kết Hiệp ước hòa bình. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Nhật Bản không bình luận gì về vấn đề này.

 

Trong cuộc gặp gỡ thượng đỉnh ở Singpore, ngày 14/11/2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhất trí thúc đẩy tiến trình đối thoại về Hiệp ước hòa bình giữa hai nước, dựa trên tinh thần Tuyên bố chung được ký kết ngày 19/10/1956.  Đây được dự báo sẽ tiếp tục trở thành nội dung được hai nước đề cập tới nhân dịp Thủ tướng Abe sang thăm Nga mà theo kế hoạch sẽ diễn ra vào cuối tháng 1/2019./.

Thu Lan (Theo TASS, Japan Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực