Quân ủy Trung ương đảng Lao động Triều Tiên họp phiên mở rộng

Thứ hai, 23/12/2019 11:38
(ĐCSVN) – Ngày 22/12, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã chủ trì phiên họp mở rộng của Quân ủy Trung ương đảng Lao động Triều Tiên để thảo luận về “các biện pháp chính trị và cơ cấu quan trọng, cùng các bước đi quân sự nhằm thúc đẩy các lực lượng vũ trang”.
leftcenterrightdel
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chủ trì cuộc họp mở rộng của Quân ủy Trung ương đảng Lao động Triều Tiên ngày 22/12/2019 . (Ảnh: KCNA/Reuters)

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, trong cuộc họp, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã phân tích và thông báo vắn tắt về tình hình trong và ngoài nước vốn đang có nhiều diễn biến phức tạp. Ông đồng thời cũng nhấn mạnh rằng cuộc họp này sẽ quyết định về các biện pháp chính trị và cơ cấu tổ chức quan trọng cùng các bước đi quân sự để thúc đẩy các lực lượng vũ trang của Triều Tiên.

Ngoài ra, cuộc họp này cũng thảo luận về các vấn đề quan trọng nhằm củng cố nền quốc phòng và các vấn đề cốt lõi để phát triển một cách mạnh mẽ và bền vững năng lực của quân đội trong phòng vệ.

KCNA không tiết lộ cụ thể địa điểm diễn ra phiên họp mở rộng của Quân ủy Trung ương đảng Lao động Triều Tiên cũng như các chi tiết về năng lực quân sự phòng vệ của Triều Tiên đã được đề cập tới nhân sự kiện này. Tuy nhiên, theo KCNA thì phiên họp diễn ra vào cuối tuần trước đã quyết định về các vấn đề quân sự quan trọng và các giải pháp trong công tác tổ chức, mở rộng, tái cơ cấu các đơn vị mới sao cho phù hợp với định hướng chiến lược và quân sự của đảng Lao động Triều Tiên.

Ngày 22/12, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên Rodong Sinmun đã đăng tải trên trang nhất hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang chỉ đạo các quan chức quân sự cấp cao của Triều Tiên.

Theo đánh giá của các nhà phân tích thì cuộc họp này có thể nhằm phát đi tín hiệu về khả năng Triều Tiên sẽ sớm triệu tập phiên họp toàn thể của Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên và có thể đưa ra quyết định liên quan tới các vụ thử tên lửa tầm xa và hạt nhân trong thời gian tới. Cách đây ít lâu, Triều Tiên đã ra thông báo về khả năng sẽ triệu tập phiên họp toàn thể của Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động vào cuối tháng này.

Tại phiên họp toàn thể của Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên diễn ra vào năm ngoái, Triều Tiên đã tuyên bố đưa ra lệnh kiềm chế thực hiện các vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa. Đây là một động thái mang tính biểu tượng hòa bình, góp phần tạo nên thành công của cuộc gặp gỡ thượng đỉnh đầu tiên giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore hồi tháng 6/2018.

Phiên họp mở rộng của Quân ủy Trung ương đảng Lao động Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa nước này và Mỹ đang trở nên căng thẳng sau sự đổ vỡ của Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 vào đầu năm 2019, cùng với việc Triều Tiên đã nhiều lần tiến hành các vụ phóng thử vật thể tầm ngắn. Cách đây ít lâu, Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử nghiệm tại bãi phóng vệ tinh ven biển phía Tây Dongchang-ri, làm dấy lên những đồn đoán về khả năng nước này đang chuẩn bị phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Về phía Mỹ đã cảnh báo Triều Tiên trước kịch bản thực hiện các hành vi khiêu khích, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng cùng ngồi vào bàn đối thoại song chưa nhận được lời hồi đáp.

Nhà Trắng cho biết, trong cuộc điện đàm diễn ra vào cuối tuần trước, Tổng thống D.Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhất trí tiếp tục duy trì sự phối hợp và liên hệ chặt chẽ trước những thông điệp cảnh báo do Triều Tiên đưa ra trong thời gian gần đây. Ngoài vấn đề thương mại thì tình hình Triều Tiên cũng là một chủ đề chính được Tổng thống D.Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề cập tới trong cuộc điện đàm diễn ra ngày 21/12.

Hiện Mỹ cũng được cho là đang tăng cường các nỗ lực giám sát Triều Tiên trước dự báo về khả năng Triều Tiên sẽ sớm thực hiện các hành vi khiêu khích. Tuần trước, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - Tướng Mark Milley tuyên bố Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi kịch bản, gồm cả việc Triều Tiên phóng thử tên lửa tầm xa./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực