Quốc hội Anh sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit vào ngày 11/12 tới

Thứ ba, 27/11/2018 16:55
(ĐCSVN) – Ngày 26/11, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết các nghị sĩ nước này sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu quan trọng vào ngày 11/12 về thỏa thuận sơ bộ Brexit, vốn đã được nhất trí với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU).
Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: Bloomberg)

Phát biểu tại Quốc hội Anh, ngày 26/11, bà May nói: “Tôi đang trông đợi tới ngày 11/12…thời điểm mà Quốc hội Anh phải đối mặt với quyết định có hay không đi theo lá phiếu của người dân Anh về Brexit”.

Hiện Thủ tướng May sẽ còn 2 tuần, trước thời điểm diễn ra cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận sơ bộ Brexit để thuyết phục các chính trị gia có tư tưởng hoài nghi, đặc biệt là 89 nghị sỹ theo đường lối cứng rắn của đảng Bảo thủ cân nhắc đến “lợi ích quốc gia” và ủng hộ bản thỏa thuận cuối cùng để đưa nước Anh rời khỏi ngôi nhà chung sau hơn 40 năm gắn bó. Trong phiên tranh luận kéo dài 2 giờ 30 phút tại Hạ viện, Thủ tướng Anh cũng thừa nhận rằng bà không có kế hoạch Brexit B.

Tuy nhiên, đây là một nhiệm vụ không mấy dễ dàng mà nữ Thủ tướng Anh phải thực hiện trong những ngày tới cùng với việc tân Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh – ông Stephen Barclay đã lên tiếng cảnh báo rằng, việc bản thỏa thuận sơ bộ Brexit được mang ra bỏ phiếu trưng cầu trước Hạ viện sẽ là một “sự kiện đầy thách thức” diễn ra vào tháng tới. Thậm chí lãnh đạo Công đảng đối lập – ông Jeremy Corbyn cũng cho rằng, bản thỏa thuận sơ bộ về Brexit mà bà May đưa ra chỉ là “một sự chắp vá” và tiến trình đàm phán giữa Anh và EU đã thất bại.

Trong một diễn biến tiếp theo được xem là gây thêm “bất lợi” với bà May, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại vừa tuyên bố, ông không thích bản thỏa thuận Brexit giữa Anh và EU. Bản thỏa thuận dường như giành cho EU nhiều “sự ưu ái hơn” và có thể sẽ cản trở thương mại giữa Anh và Mỹ.

Phát biểu trước phóng viên bên ngoài Nhà Trắng, ngày 26/11, Tổng thống D.Trump cho rằng bản thỏa thuận đã đề cập tới việc nước Anh sẽ không thể tiếp tục tiến hành các hoạt động giao dịch thương mại với Mỹ. Đây không phải là điều mà nước Anh hay bản thân bà May mong muốn song lại là những điều được nêu lên trong thỏa thuận. Tổng thống Mỹ xem đây là một “điểm trừ rất lớn” của bản thỏa thuận sơ bộ Brexit.

Ngay lập tức, một phát ngôn viên của Thủ tướng Anh chỉ ra những điểm chưa chính xác trong phân tích của ông D.Trump khi nhấn mạnh rằng, Tuyên bố chính trị mà nước Anh đồng ý với EU đã đề cập rất rõ ràng tới việc nước Anh sẽ theo đuổi một chính sách thương mại độc lập và có thể ký kết các thỏa thuận thương mại với các nước trên thế giới, gồm cả Mỹ. Phát ngôn viên này cho biết thêm, Mỹ đã khởi động tham vấn về một bản thỏa thuận thương mại đầy tham vọng với Anh trong tương lai và cho tới nay, đại diện của hai nước đã gặp gỡ nhau tổng cộng 5 lần.

Ngày 25/11, các nhà lãnh đạo châu Âu đã thông qua thỏa thuận Brexit trong một diễn biến được coi là “bước ngoặt đột phá” kể từ khi Anh và EU khởi động tiến trình đàm phán dài hơi về Brexit từ 1 năm rưỡi trước. Ngoài việc đề cập tới một “hóa đơn ly hôn” 39 tỷ bảng mà nước Anh phải chi trả khi rời khỏi EU, bản tài liệu chính trị này còn nói tới vấn đề quyền công dân và đường biên giới Ireland. Theo lịch trình đã đề ra, nước Anh sẽ rời khỏi EU vào ngày 29/3/2019 và sự kiện Quốc hội Anh bỏ phiếu về bản thỏa thuận Brexit vào ngày 11/12 tới được xem là một công đoạn bắt buộc để hiện thực hóa mục tiêu này khi mà thời hạn chót đang cận kề./.

Thu Lan (Theo Xinhua, ndtv, theguardian, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực