Rò rỉ khí gas tại Ấn Độ, ít nhất 10 người thiệt mạng

Thứ năm, 07/05/2020 16:40
(ĐCSVN) - Sáng 7/5, một vụ rò rỉ khí gas nghiêm trọng đã xảy tại nhà máy hóa chất LG Polymers, thuộc sở hữu của Tập đoàn LG Chemical Ltd (Hàn Quốc) ở huyện Visakhapatnam, thuộc bang Andhra Pradesh, miền Nam Ấn Độ, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và hàng trăm người phải nhập viện do hít phải khí độc.
Các nhà chức trách Ấn Độ hiện đang tiến hành điều tra nhằm xác minh nguyên nhân gây ra vụ việc. (Ảnh: Getty Images) 

“Chúng tôi cảm nhận rất rõ mùi khí gas. Nước mắt bắt đầu chảy ra, thậm chí khí gas đã xộc cả vào miệng”, một người đàn ông sống gần nhà máy vừa chạy khỏi hiện trường vừa nói qua điện thoại.

Hiện, Ấn Độ đang áp dụng lệnh phong tỏa nhằm ngăn ngừa sự lây lan của đại dịch COVID-19 trong suốt 6 tuần qua. Nhà máy hóa chất LG Polymers đã được giới chức địa phương yêu cầu tạm thời đóng cửa kể từ cuối tháng 3. Tuy nhiên, khi lệnh phong tỏa bắt đầu được nới lỏng trong tuần này thì nhà máy cũng đã bắt đầu hoạt động trở lại từ ngày 6/5.  Các nhà chức trách Ấn Độ đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ rò rỉ và xác minh liệu vụ việc xảy ra có phải do sự vội vã mở cửa trở lại của nhà máy hay không.

Theo báo cáo sơ bộ, khí gas đã phát tán ra xa khoảng 3 km, gây ảnh hưởng tới người dân tại ít nhất 5 ngôi làng lân cận. Theo chính quyền địa phương, khoảng 120 người đã nhập viện, trong đó có 20 người đang trong tình trạng nguy kịch. Giới chức địa phương đang khẩn trương sơ tán người dân khỏi khu vực nguy hiểm. Nhiều cảnh sát, xe cứu hỏa và cứu thương đã được huy động tới hiện trường. Các lực lượng cứu hộ tại Visakhapatnam đang phun nước vào khu vực rò rỉ để giảm bớt nồng độ trong không khí. Chính quyền yêu cầu người dân sử dụng khẩu trang và nhanh chóng sơ tán.

Người dân nhanh chóng đưa bệnh nhân tới bệnh viện. (Ảnh: AP) 

“Vụ tại nạn xảy ra có thể do người lao động đã thiếu kỹ năng xử lý trong công đoạn bảo trì”, ông Srijana Gummalla, thuộc Tập đoàn Greater Visakhapatnam Municipal Corporation (GVMC) cho hay.

Các bác sĩ tại Bệnh viện King George tại Visakhapatnam cho biết, bệnh nhân đã hít phải khí styren được dùng để sản xuất nhựa và cao su. Khí styren được coi là một độc tố có hại cho các mô thần kinh. Người hít phải khí này trong vòng vài phút có thể dẫn tới nguy cơ tử vong. Các bác sĩ cho hay, nhiều bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng nóng rát ở mắt, khó thở và nôn mửa.

(Video: NDTV) 

Theo cảnh sát địa phương, số người tử vong do ngộ độc khí trong vụ việc có thể sẽ còn tiếp tục tăng. Trong tuyên bố mới nhất, Tập đoàn LG Chemical Ltd khẳng định đã kiểm soát được vụ rò rỉ, và đang mở cuộc điều tra nhằm làm rõ nguyên nhân, cũng như xác định mức độ thiệt hại về người trong vụ việc.

Vụ rò rỉ khí gas khiến người dân Ấn Độ nhớ lại thảm họa Bhopal, một thảm họa công nghiệp xảy ra tại nhà máy sản xuất thuốc trừ sâu sở hữu và điều hành bởi Union Carbide (UCIL) ở Bhopal, Madhya Pradesh vào năm 1984, khiến gần 4.000 người tử vong và hơn 500.000 người bị ảnh hưởng./.

Hoài Hà (Theo nytimes.com, gulf.news.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực