Sáu nước ASEAN tăng cường hợp tác chống khủng bố

Thứ sáu, 26/01/2018 16:11
(ĐCSVN) – Ngày 25/1, sáu nước ASEAN gồm: Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines, Thái Lan và Brunei đã thông qua một sáng kiến chia sẻ thông tin tình báo nhằm tăng cường hợp tác chống chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan trong khu vực.
Đại diện các nước tham gia sáng kiến "Our Eyes" tại cuộc họp ở Nusa Dua trên đảo Bali của Indonesia, ngày 25/1. (Ảnh: Antara Foto via Reuters)
 
Sáng kiến trên được biết đến với tên gọi “Đôi mắt của chúng ta” (Our Eyes) là một cơ chế hợp tác cụ thể để 6 nước ASEAN nói trên có thể trao đổi những thông tin chiến lược. Sáng kiến này được đưa ra dựa trên hình mẫu của liên minh tình báo “Ngũ nhãn” (Five Eyes) với sự tham gia của các nước: Anh, Mỹ, New Zealand, Australia và Canada.

Lễ ký kết dự án hợp tác “Our Eyes” đã diễn ra tại Nusa Dua trên đảo Bali (Indonesia), ngày 25/1, với sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu và các đại diện quốc phòng cùng các quan chức cấp cao khác của 5 nước Malaysia, Singapore, Philippines, Thái Lan và Brunei.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ryamizard nhấn mạnh, “Our Eyes” đơn thuần là một hình thức hợp tác để đối phó với các mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan trong khu vực mà không đi kèm theo những yếu tố chính trị. “Mỗi quốc gia đều có cách riêng để đối phó với mối đe dọa, vì thế, các nước cần hiệp lực và phối hợp để bảo vệ thông tin chiến lược... Thông qua tinh thần hiệp lực và phối hợp, chúng ta có thể nâng cao khả năng phán đoán để hỗ trợ các nhà chức trách đưa ra quyết định chống lại mối đe dọa chết người này” – ông Ryamizard nói.

Bên cạnh đó, quan chức quốc phòng Indonesia cũng tin tưởng rằng, dù vào thời điểm hiện tại, “Our Eyes” mới chỉ gồm 6 trong số 10 nước thành viên ASEAN, tuy nhiên, số các nước tham gia vào sáng kiến này sẽ được mở rộng trong tương lai.

Từ vai trò là nước đề xuất sáng kiến “Our Eyes”, ông Ryamizard đã đề cao tính cần thiết của hình thức hợp tác này trong công tác tình báo và phát hiện những mối đe dọa khủng bố từ lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại khu vực Đông Nam Á. Quan chức quốc phòng này cảnh báo, trong phạm vi khu vực Đông Nam Á, hiện khu vực miền Nam Philippines và vùng biển Sulu đã bị chiếm đóng làm thành trì của IS. Ngoài IS, ông Ryamizard cũng lưu ý về các mối đe dọa đang ngày càng trở nên hiện hữu từ cuộc khủng hoảng người tị nạn Rohingya tại bang Rakhine thuộc phía Tây Nam Myanmar. Nếu vấn đề này không được giải quyết phù hợp, ông Ryamizard quan ngại rằng, người tị nạn Rohingya sẽ trở thành các đối tượng bị tuyển dụng trong mạng lưới của IS.

Trong vài năm trở lại đây, khu vực Đông Nam Á đã trở thành mục tiêu bị các phần tử khủng bố nhắm đến để xây dựng thành trì, tuyển dụng tân binh và thực hiện các vụ tấn công cảm tử. Các vụ tấn công khủng bố do IS thực hiện tại Indonesia, Philippines và một số nước khác trong khu vực đã khiến hàng chục người thiệt mạng./.
Thu Lan (Theo Kyodo, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực