Saudi Arabia kêu gọi phản ứng toàn cầu sau vụ tấn công cơ sở dầu mỏ

Thứ tư, 18/09/2019 16:50
Saudi Arabia và Hàn Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của phản ứng chung của cộng đồng quốc tế đối với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các nhà máy lọc dầu chủ chốt của Saudi Arabia.

Khói bốc lên từ cơ sở lọc dầu của Aramco tại Abqaiq, Saudi Arabia, sau vụ tấn công ngày 14/9.
(Ảnh: AFP/ TTXVN)

Trong cuộc điện đàm ngày 18/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đã nhất trí tăng cường quan hệ đối tác trong cuộc chiến chống khủng bố.

Hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của phản ứng chung của cộng đồng quốc tế đối với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới đây vào các nhà máy lọc dầu chủ chốt của Saudi Arabia.

Theo Phủ Tổng thống Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in đã nhấn mạnh với nhà lãnh đạo Saudi Arabia rằng: "Cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia cho thấy mối đe dọa đối với an ninh không chỉ ở Hàn Quốc mà còn trên toàn thế giới, và cộng đồng quốc tế cần phải kiên quyết đối phó với vấn đề này."

Tổng thống Hàn Quốc tái khẳng định Seoul ủng hộ các nỗ lực toàn cầu nhằm ngăn chặn khủng bố, đồng thời nhấn mạnh rằng cần có các biện pháp phòng ngừa để các vụ việc tương tự không tái diễn và đe dọa an ninh năng lượng quốc tế.

Về phần mình, Thái tử bin Salman cho rằng cộng đồng quốc tế cần thống nhất lập trường trong xử lý vấn đề này.

Ngoài ra, ông cũng đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ kế hoạch tăng cường hệ thống phòng không của Saudi Arabia, và hai bên đã nhất trí tiếp tục tham vấn về vấn đề này.


Những thiệt hại về cơ sở hạ tầng của nhà máy lọc dầu Abqaig thuộc Tập đoàn Aramco
sau các vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở Saudi Arabia.
(Ảnh: AFP/TTXVN)

Thái tử bin Salman cũng cho biết hai cơ sở lọc dầu của nước này sẽ khôi phục hoàn toàn hoạt động trong vòng 10 ngày tới.

Saudi Arabia là nhà cung cấp dầu mỏ hàng đầu của Hàn Quốc. Năm ngoái, Hàn Quốc nhập 323 triệu thùng dầu thô của Saudi Arabia, chiếm gần 30% lượng dầu nhập khẩu của nước này.

Trước đó, ngày 14/9 vừa qua, nhà máy lọc dầu ở thành phố Abqaia và Khurais của Saudi Arabia đã bị tấn công, khiến sản lượng dầu của nước này giảm 5,7 triệu thùng/ngày, tương đương gần 6% nguồn cung dầu thô thế giới.

Lực lượng Houthi tại Yemen đã lên tiếng nhận tiến hành vụ tấn công, song Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng không có bằng chứng cho thấy vụ tấn công bắt nguồn từ Yemen, nơi liên quân do Saudi Arabia đứng đầu chống Houthi hơn 4 năm qua.

Giới chức Mỹ cáo buộc Iran tấn công vào các nhà máy lọc dầu này của Saudi Arabia. Iran đã bác bỏ cáo buộc, cho rằng Washington đang viện lý do để trả đũa nước Cộng hòa Hồi giáo.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono cho biết nước này không thấy bất kỳ thông tin tình báo nào cho thấy Iran liên quan tới các vụ tấn công gần đây nhằm vào các cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Kono nêu rõ: "Chúng tôi không biết bất kỳ thông tin nào chỉ rõ là Iran. Chúng tôi tin Houthi thực hiện vụ tấn công dựa vào tuyên bố chịu trách nhiệm của nhóm này."

Nhật Bản vẫn duy trì quan hệ thân thiết với Iran thậm chí quan hệ giữa Washington và Tehran ngày càng trở nên căng thẳng.

Trước đó, ông Kono tuyên bố Tokyo không thể tham gia bất kỳ hành động trả đũa quân sự nào và sẽ theo đuổi một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Trong khi đó, Điện Elysee ngày 18/9 cho biết các chuyên gia Pháp sẽ tới Saudi Arabia theo đề nghị của Riyadh để tham gia một cuộc điều tra về các vụ tấn công gần đây nhằm vào các cơ sở dầu của Saudi Arabia.

Động thái trên diễn ra sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman.

Thông báo của Điện Elysee nêu rõ: "Tổng thống Pháp lên án mạnh mẽ những cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở dầu. Ông Macron khẳng định sự đoàn kết của nước Pháp với Thái tử và người dân (Saudi Arabia) trước các vụ tấn công này và xác nhận sự tham gia của Pháp trong an ninh Saudi Arabia và ổn định khu vực. Đáp lại một đề nghị từ các nhà chức trách Saudi Arabia, Tổng thống của nước Cộng hòa khẳng định với Thái tử rằng các chuyên gia Pháp sẽ được cử tới Saudi Arabia để tham gia điều tra nhằm phơi bày nguồn gốc và tình huống dẫn đến các vụ tấn công hôm 14/9"./.

Minh Châu/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực