Saudi Arabia thông qua chính sách năng lượng hạt nhân quốc gia

Thứ tư, 14/03/2018 15:52
Ngày 13/3, Nội các Saudi Arabia đã thông qua chính sách năng lượng hạt nhân quốc gia, theo đó nước này sẽ đẩy nhanh các kế hoạch xây dựng 16 lò phản ứng hạt nhân trong 20 năm tới, với tổng kinh phí khoảng 80 tỷ USD.
Ảnh minh họa. Nguồn: Getty.

Chính sách mới nói trên sẽ chú trọng các hoạt động hạt nhân vì mục đích hòa bình, đồng thời kêu gọi tăng cường các biện pháp an toàn cũng như áp dụng các phương pháp hiệu quả nhất trong quản lý chất thải phóng xạ. Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới, đang tìm kiếm nguồn năng lượng hạt nhân để đa dạng hóa nguồn cung ứng năng lượng phục vụ nhu cầu trong nước.

Chính sách năng lượng hạt nhân mới được công bố trước thời điểm Thái tử Mohammed bin Salman (Mô-ham-mét bin Xan-man) thực hiện chuyến công du tới Mỹ từ ngày 19-22/3 nhằm thúc đẩy một thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự giữa Riyadh và Washington. Saudi Arabia đã lên kế hoạch triển khai xây dựng 16 lò phản ứng hạt nhân trong 20 năm tới với tổng kinh phí khoảng 80 tỷ USD. Nước này hiện đang trong tiến trình đàm phán với Mỹ về thỏa thuận xuất khẩu công nghệ cần thiết cho các dự án điện hạt nhân của Riyadh. Ngoài tập đoàn Westinghouse, các công ty của Nga, Pháp, Trung Quốc và Hàn Quốc cũng đang tìm kiếm các hợp đồng năng lượng hạt nhân tại Saudi Arabia.

Một số nhà phân tích cho rằng Saudi Arabia tìm cách sử dụng chương trình hạt nhân của mình như một biện pháp phòng hộ trước Iran - nước đã ký một thỏa thuận với các cường quốc thế giới, trong đó có Mỹ, hồi năm 2015 nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt quốc tế chống lại Tehran. Saudi Arabia đã ký kết các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân với hơn chục nước trong những năm gần đây, trong đó có Nga, Pháp và Trung Quốc./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực