Saudi Aramco công bố thời điểm chào bán IPO

Thứ hai, 11/11/2019 17:17
(ĐCSVN) – Tập đoàn dầu khí quốc doanh Saudi Aramco của Ả rập Xê út cho biết sẽ bắt đầu chào bán cổ phiếu lần đầu ra mắt công chúng (IPO) từ ngày 17/11 đến 4/12.

Tập đoàn dầu khí Ả rập Xê út khởi động chào bán IPO


Saudi Aramco công bố thời điểm chào bán IPO từ 17/11 đến 4/12.
(Ảnh: AFP/Getty Images)

Theo đó, việc đăng ký mua cổ phiếu IPO của Aramco sẽ bắt đầu từ 17/11 đến 28/11 với các nhà đầu tư cá nhân và cho đến ngày 4/12 với các tổ chức đầu tư.

Trong bản cáo bạch dài 658 trang mới được phát hành hôm 9/11, Aramco cho biết họ sẽ bán một phần cổ phần của tập đoàn cho các nhà đầu tư, bao gồm các công ty nước ngoài, cũng như cho cá nhân người dân Ả rập Xê út và các công dân vùng Vịnh khác.

Công ty cho biết họ đã quyết định bán tối đa 0,5% cổ phần cho các nhà đầu tư cá nhân và sẽ quyết định tỷ lệ phần trăm cho các nhà đầu tư lớn hơn sau.

Saudi Aramco không thể niêm yết cổ phiếu bổ sung trong khoảng thời gian 6 tháng sau khi giao dịch bắt đầu và cũng sẽ bị hạn chế phát hành thêm cổ phiếu trong 12 tháng sau đó.

Theo các nguồn thạo tin, tập đoàn này có thể bán 1 -2% cổ phần trên thị trường chứng Ả rập Xê út trong năm nay.

Việc chào bán IPO là một phần trong kế hoạch của Thái tử Mohammed bin Salman nhằm dần chuyển dịch cơ cấu kinh tế vốn phụ thuộc vào dầu mỏ và phát triển các lĩnh vực khác. Ông đã định giá Saudi Aramco khoảng 2 nghìn tỷ USD, giá trị vốn hóa thị trường cao hơn gấp đôi giá trị vốn hóa hiện tại của Apple.

Saudi Aramco đã khởi động kế hoạch IPO vào ngày 3/11 sau khi đã trì hoãn nhiều lần.

Aramco hiện là doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất thế giới. Trong chín tháng đầu năm nay, lợi nhuận ròng của Aramco đạt 68,2 tỷ USD. Năm 2018, lợi nhuận ròng của Saudi Aramco đạt 111 tỷ USD. Aramco hiện sở hữu trữ lượng dầu mỏ và sản lượng khổng lồ mỗi ngày. Công ty này hiện giữ vị trí độc quyền tại Ả rập Xê út, quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. 

Saudi Aramco sản xuất khoảng 10% tổng sản lượng dầu cho thế giới và mang đến nguồn thu quan trọng cho nhà nước Ả rập Xê út. Năm ngoái, lợi nhuận ròng của hãng đạt 111 tỷ USD, gần gấp đôi lợi nhuận của Apple và gấp nhiều lần lợi nhuận của các đối thủ như Exxon Mobil và Royal Dutch Shell./.

Hoài Hà (Theo CNN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực