Saudi Aramco tăng IPO để đạt kỷ lục 29,4 triệu USD

Thứ hai, 13/01/2020 19:20
(ĐCSVN) – Ngày 12/1, Tập đoàn dầu khí quốc doanh Saudi Aramco của Ả rập – Xê út cho biết, Ngân hàng Goldman Sachs - một trong những tổ chức bảo lãnh cho vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra mắt công chúng (IPO) đã thực hiện quyền chọn phân bổ vượt mức để phát hành thêm 450 triệu cổ phiếu, nâng quy mô chào bán IPO của mình lên mức kỷ lục 110,4 tỷ riyal (29, 4 tỷ USD).
leftcenterrightdel
 Khách tham quan tại khu vực triển lãm của Saudi Aramco tại Diễn đàn Toàn cầu Misk về đổi mới và công nghệ tại Riyadh, Ả rập - Xê út ngày 13/11/2019. (Ảnh: VCG)

Quyền chọn phân bổ vượt mức, cho phép các công ty phát hành thêm IPO khi có nhu cầu lớn từ các nhà đầu tư trong đợt chào bán lần đầu. Các nhà đầu tư được phân bổ cổ phiếu bổ sung thông qua phương thức “dựng sổ”. Saudi Aramco cũng cho biết 450 triệu cổ phiếu bổ sung đã được đặt ở mức giá 32 riyal/cổ phiếu (8,53 USD/cổ phiếu) cho các nhà đầu tư.

Cổ phiếu của Aramco bị biến động trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran từ sau vụ không kích của Mỹ nhằm vào sân bay quốc tế thủ đô Baghdad (Iraq) khiến Thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lữ đoàn đặc nhiệm al-Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) thiệt mạng. Theo đó, ngày 8/1, cổ phiếu của Saudi Aramco đã giảm xuống còn 34 riyal/cổ phiếu, ghi nhận mức giảm kỷ lục kể từ khi giao dịch bắt đầu vào tháng 12/2019.

Tuy nhiên, giá trị cổ phiếu Aramco đã tăng 0,1% lên mức 35,5 riyal/cổ phiếu khi chốt phiên giao dịch trên sàn chứng khoán tại Tadawul  Riyadh, tương ứng vốn hóa 1.870 tỷ USD ngày 9/1. Dù không duy trì được vốn hóa trên 2.000 tỷ USD mà Thái tử Mohammed bin Salman định giá khi chào bán IPO, Saudi Aramco vẫn là công ty giá trị nhất hành tinh khi giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn này cao hơn gấp đôi giá trị vốn hóa hiện tại của Apple.

Trước đó, tháng 12/2019,  Saudi Aramco đã huy động số tiền kỉ lục 25,6 tỷ USD thông qua việc bán 3 tỷ cổ phiếu với giá 32 riyals/cổ phiếu (8,53 USD/cổ phiếu), đồng thời cho biết tập đoàn có thể bán thêm cổ phần thông qua thực hiện quyền chọn phân bổ vượt mức.

Việc chào bán IPO là một phần trong kế hoạch của Thái tử Mohammed bin Salman nhằm dần chuyển dịch cơ cấu kinh tế vốn phụ thuộc vào dầu mỏ và phát triển các lĩnh vực khác.

Giá cổ phiếu của Saudi Aramco phụ thuộc lớn vào nhà đầu tư trong nước và khu vực. Phần lớn người tham gia vào đợt IPO 25,6 tỷ USD tháng 12/2019 vừa qua của công ty này là cá nhân, tổ chức ở Ả rập – Xê út./.

Hoài Hà (Theo Reuters, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực