Siêu bão Dennis tấn công nước Anh

Thứ hai, 17/02/2020 16:06
(ĐCSVN) - Anh hiện đang phải hứng chịu những đợt gió mạnh kèm mưa lớn khi siêu bão Dennis càn quét qua nước này vào cuối tuần qua. Dự báo, siêu bão này sẽ còn tiếp tục băng qua Đại Tây Dương và tấn công nhiều nước khác tại châu Âu.

Siêu bão Ciara tấn công nhiều nước châu Âu

Siêu bão Dennis hoành hành tại Anh, khiến một người đàn ông thiệt mạng. (Ảnh: AP)

Bão Dennis gây ngập lụt tại nhiều khu vực tại Anh, ảnh hưởng nghiêm trọng tới giao thông. Sức gió mạnh được ghi nhận lên tới 150 km/h tại Aberdaron, South Wales, buộc giới chức Anh phải ban bố số lượng cảnh báo lũ lụt lên mức kỷ lục, với 594 cảnh báo được đưa ra, trải dài từ khu vực River Tweed của Scotland đến Cornwall, phía Tây Nam nước Anh trong 2 ngày cuối tuần qua. Trước đó, ngày 15/2, giới chức Anh đã phải triển khai lực lượng quân đội tại phía Tây Yorkshire để chuẩn bị ứng phó với bão Dennis.

"Lượng mưa lớn đã xuất hiện tại các thung lũng phía Đông khu vực South Wales," ông Jeremy Parr, người đứng đầu Cơ quan quản lý rủi ro tại South Wales cho hay. Ông cũng lưu ý người dân cần chú ý và tự có các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo an toàn.

Cảnh sát tại South Wales cho biết mưa lớn đã gây ra lũ lụt và lở đất tại đây. Trận lở đất đã khiến một ngọn núi tại làng Tylorstown, Rhondda Cynon Taf, South Wales bị xé toạc vào sáng ngày 16/2.

Cũng theo cảnh sát South Wales, lực lượng cứu hộ khẩn cấp cùng các tổ chức địa phương đang tích cực hỗ trợ để đảm bảo an toàn cho người dân tại các cộng đồng bị cô lập và để hạn chế đến mức tối đa thiệt hại do lũ lụt gây ra.

Bão Dennis cũng khiến các hãng hàng không tại Anh phải hủy bỏ hàng trăm chuyến bay vì lý do an toàn. Ngày 15/2, hãng hàng không British Airways và EasyJet đã phải hủy bỏ khoảng 230 chuyến bay. Dịch vụ đường sắt cũng bị gián đoạn ở South Wales, do đường ray ngập nước.

South Wales là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi siêu bão Dennis tấn công khiến Cơ quan Thời tiết Anh ban bố cảnh báo đỏ đối với khu vực này. Cảnh báo đỏ cũng đồng nghĩa với điều kiện thời tiết nguy cơ, đe dọa tính mạng, có thể gây rối loạn hoạt động cung cấp năng lượng và thiệt hại về cơ sở hạ tầng.

Siêu bão Dennis khiến nhiều khu vực tại Anh bị ngập lụt. (Video: mirror.co.uk)

Bão Dennis hoành hành tại Anh vào cuối tuần qua đã khiến một người đàn ông thiệt mạng. Theo cảnh sát, người này được cho là đã ngã xuống sông Tawe tại Ystradgynlais, South Wales.

Trong khi đó, tại Pháp, bão Dennnis cũng đã khiến 60.000 người tại khu vực Tây Bắc nước này rơi vào cảnh mất điện và làm giao thông đường sắt bị gián đoạn. Tại khu vực Finistere và Morbihan ở vùng Brittany, Tây Bắc nước Pháp, nhà chức trách đã ra cảnh báo cam về mưa lũ.

Gió mạnh cũng đã được ghi nhật tại Bỉ, Đan Mạch và Đức vào ngày 16/2.

Trước đó, ngày 9/2, siêu bão Ciara mang theo gió to và mưa lớn cũng đã tấn công nước Anh và nhiều quốc gia khác tại châu Âu như Pháp, Bỉ, Hà Lan, Thụy Sĩ, Đức… khiến nhiều chuyến bay và chuyến tàu bị hủy bỏ. Hơn 200 cảnh báo được đưa ra trên khắp nước Anh.

Siêu bão Ciara được ghi nhận có sức gió lên tới 145 km/h ở Aberdaron và Wales. Bão đã khiến nhiều khu vực tại nước Anh bị ngập lụt và hàng chục nghìn hộ gia đình bị cắt điện.

Gió bão đã làm hàng trăm chuyến bay ở Đức, Bỉ và Hà Lan bị hủy bỏ. Sân bay Frankfurt, Brussels và Schipol nằm trong số các sân bay bị ảnh hưởng./.

Hoài Hà (Theo Washington Post, AP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực